Thiết bị y tế tại nhà: Đừng quá lạm dụng

author 07:13 11/07/2014

(VietQ.vn) - Để thuận tiện cho việc chăm sóc, kiểm tra sức khỏe hàng ngày, nhiều gia đình hiện nay đã tự sắm các thiết bị y tế về sử dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc mua phải những thiết bị kém chất lượng, người dùng có nguy cơ bị đe dọa đến sức khỏe.

Hiện nay đối với người dân, các loại máy móc, thiết bị y tế gia đình đã không còn xa lạ. Đa số bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp đều sở hữu một chiếc máy để tự theo dõi bệnh của bản thân. Tuy nhiên, việc chủ quan, ỷ lại sự hiệu quả, thuận tiện của các thiết bị này, lơ là cảnh giác đến khi bệnh xuất hiện biến chứng thì đã quá muộn.

Thiết bị y tế tại nhà được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng

Thiết bị y tế tại nhà được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng. Ảnh minh họa

Nhan nhản thiết bị y tế tại nhà

Dạo một vòng qua các phố chuyên bán thiết bị y tế như phố Phương Mai, Quán Sứ, Bạch Mai…, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ loại thiết bị y tế nào, từ nhiệt kế đến máy đo huyết áp, máy xông mũi họng, máy đo đường huyết của Nhật, Mỹ… với đủ chủng loại, mẫu mã và giá cả khác nhau. 

Tại một cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế ở phố Bạch Mai, có rất đông người mua tuổi từ 50 trở lên tìm mua máy đo huyết áp. Bà Đỗ Hoa Mỹ chia sẻ, bà  bị huyết áp cao đã vài năm nay, mỗi khi bị hoa mắt, chóng mặt, bà lại phải đến cơ sở y tế kiểm tra nên rất bất tiện. Do đó, bà Hải quyết định mua thiết bị đo huyết áp để có thể chủ động tiện theo dõi thường xuyên tại nhà. 

Theo khảo sát của PV Chất Lượng Việt Nam, các thiết bị y tế tại nhà giá cả đa dạng, mẫu mã phong phú. Đối với máy đo huyết áp của Nhật như Omron có giá 650.000 - 3000.000 đồng, máy của Đức có giá 780.000 đồng. Nhiệt kế của Omron có giá từ 700.00 trở lên, máy xông mũi họng có giá từ 1000.000 trở lên...

Không chỉ rao bán ở các cơ sở y tế, sản phẩm còn được rao bán trên chợ "ảo". Người dùng chỉ cần đánh tên " thiết bị y tế" lập tức trả về hàng nghìn kết quả về sản phẩm của các nước như Nhật, Mỹ với giá cả tùy theo loại sản phẩm.

Hầu hết người bán đều quảng cáo sản phẩm chính hãng của Nhật, có tem mác bảo hành, được ưa chuộng, nếu hàng kém chất lượng xin hoàn lại tiền. Sản phẩm chỉ có duy nhất tại cơ sở, không ở đâu có cái thứ hai... Có thể thấy, hầu hết người tiêu dùng mua thiết bị y tế theo lời chào mời hấp dẫn của người bán hàng.

Bên cạnh đó, có nhiều loại sản phẩm được quảng cáo xuất xứ từ Nhật, Mỹ nhưng sản xuất tại Trung Quốc có giá rất "mềm" đánh lừa người tiêu dùng với mẫu mã y chang. Giá của các sản phẩm này thường rẻ hơn một nửa so với sản phẩm chính hãng.

Chủ động theo dõi và phát hiện sớm bệnh mạn tính bằng các dụng cụ, thiết bị y tế gia đình là hành động rất tích cực của bệnh nhân, được nhiều bác sĩ khuyến khích. Tuy nhiên hiện nay, nhiều bệnh nhân đang ỷ lại vào các thiết bị này, mất cảnh giác với bệnh dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Nên tham vấn bác sỹ khi cần thiết, không nên lạm dụng các thiết bị y tế tại nhà

Nên tham vấn bác sỹ khi cần thiết, không nên lạm dụng các thiết bị y tế tại nhà

Lạm dụng thiết bị y tế gia đình, nguy hiểm rình rập

Không thể phủ nhận tác dụng của các thiết bị y tế dùng trong gia đình đối với các bệnh nhân mắc các bệnh cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên. Song, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc theo dõi điều trị bệnh. Việc người dân tự ý mua và sử dụng thiết bị y tế tại nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đã có không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí bị biến chứng do quá tin tưởng vào các thiết bị y tế. Trong khi đó, các thiết bị này lại cho kết quả không chính xác khiến bệnh nhân nhận định sai tình hình sức khoẻ của mình và tự mua thuốc về điều trị. 

Có bệnh nhân bị cao huyết áp, phải uống thuốc hạ huyết áp hàng ngày, song, máy đo huyết áp lại cho kết quả bình thường. Bệnh nhân tin vào kết quả đó nên tự ý ngừng sử dụng thuốc. Hậu quả là bệnh nhân này đã bị tai biến do huyết áp lên quá cao. Còn với máy đo đường huyết, nếu bệnh nhân bị đường huyết cao nhưng máy cho kết quả ngược lại có thể khiến bệnh nhân bị hôn mê. 

Trường hợp của chị Lan Anh, có con gái 4  tuổi thường xuyên bị viêm mũi dị ứng nên chị được bạn bè giới thiệu máy khí dung ở đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ về nhà xông cho con mỗi khi bé có biểu hiện khó thở. Theo giới thiệu của người bán hàng, "máy dễ dùng, hiệu quả cao, ít tốn kém, tiện lợi tại nhà". Tuy vậy, trong lần tự điều trị tại nhà gần đây nhất, khi đang khí dung, con chị bỗng dưng khó thở, toàn thân tím tái. Đưa con đến bệnh viện, chị mới biết bé có phản xạ co thắt phế quản do dùng khí dung không đúng cách, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. 

Ông Phúc (Quan Hoa, Hà Nội) cho biết: "Tôi bị suy tim do cao huyết áp lâu ngày. Người trước thường đến gặp bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh, tốn thời gian và phải chờ đợi rất lâu. Nhưng từ khi con trai mua cho máy đo huyết áp tại nhà, tôi chỉ theo dõi, đề phòng bệnh qua số liệu máy đo được mà không đến bệnh viện nữa. Tuy nhiên, do ỷ lại vào máy nên từ đó tôi không đi khám định kì, nhưng sau đó không lâu, tôi bỗng dưng bị tai biến mạch máu não phải cấp cứu".

Theo các bác sĩ cảnh báo, bệnh nhân không được phép chủ quan khi thấy bệnh diễn biến tích cực hoặc số liệu khả quan từ thiết bị đo. Bởi, kết quả đo còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy, tình trạng pin, cách đo, thời điểm đo, trạng thái và bệnh lý của bệnh nhân tại thời điểm đó. Nếu bệnh nhân đo không đúng cách, máy móc có vấn đề, hay thể trạng, tâm trạng của bệnh nhân lúc đó không ổn định thì kết quả đo sẽ không chính xác.

Người tiêu dùng cần cảnh giác với những mặt hàng được quảng cáo là "hàng xách tay", bởi chất lượng của chúng rất khó xác định, thường không có hướng dẫn bằng tiếng Việt và không có chế độ bảo hành. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, mỗi cá nhân cần đến các cơ sở y tế kiểm tra, làm các xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. 

Trước khi quyết định mua bất kỳ thiết bị y tế nào, người mua cần xem xuất xứ sản phẩm, tem mác, bảo hành,có được kiểm định chất lượng và hướng dẫn sử dụng không. 

Các bác sĩ  cũng khuyên với bệnh nhân bị cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường nên thiết lập cho mình một chế độ ăn hợp lý, tập thể dục đều đặn, tinh thần thoải mái và thường xuyên đi khám cơ sở y tế định kì để bảo đảm sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.

Thúy Mùi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang