Thiết lập cơ sở hạ tầng CNTT để tăng chất lượng ngành y tế

author 13:44 12/08/2015

(VietQ.vn) - Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật về Công nghệ thông tin (CNTT) tiên tiến làm tiền đề cho triển khai mạng tích hợp đa phương tiện phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, khám chữa bệnh của ngành Y tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đối với ngành Y tế, Bộ Chính trị chủ trương xây dựng ngành Y tế thành một trong các Bộ, Ngành trọng điểm về Công nghệ thông tin của nước ta trong giai đoạn này, xây dựng các chương trình ứng dụng về công nghệ thông tin, kết hợp Công nghệ thông tin với hoạt động Y tế và thiết bị Y tế để phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội và các ngành Kinh tế quốc dân ngày một tốt hơn. 

Mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của ngành y tế

Xây dựng các hệ thống mạng thông tin, cơ sở hạ tầng phục vụ trực tiếp công tác chỉ huy tác nghiệp điều hành, khám chữa bệnh cho nhân dân của ngành Y tế và phục cho công tác chỉ huy chỉ đạo và giúp cho Chính phủ và các ngành trong công tác quản lý hành chính nhà nước.

Thông qua việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng mạng Công nghệ thông tin, nhầm thúc đẩy cải cách tổ chức bộ máy ứng dụng các phần mềm quản lý trao đổi thông tin nghiệp vụ, dữ liệu, các trang (web) và ứng dụng các đa dịch vụ trên nền cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin của Ngành và trong tương lai tham gia khám chữa bệnh cho nhân dân không cần phải đi đến các cơ sở chống sự phân tải cho ngành y tế ngành tích kiệm cho nhà nước vô cùng lớn và có ý nghĩa to lớn với cộng đồng, theo thông tin từ Cục CNTT, Bộ Y tế. 

Thay đổi phương pháp tư duy lý luận một cách logic về tác phong làm việc cho cán bộ nhân viên trong toàn bộ ngành Y tế từ cơ sở đến Trung ương. Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của ngành Y tế mục đích nâng cao trình độ và hiểu biết về Công nghệ thông tin.

 Hệ thống công nghệ thông tin ngành Y tế giúp cải thiện chất lượng khám chữa bệnh

 Hệ thống công nghệ thông tin ngành Y tế giúp cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Ảnh minh họa

Tổng quan về hệ thống công nghệ thông tin ngành Y tế

Xét về tổng thể, hệ thống thông tin là hình thái thể hiện mối quan hệ hữu cơ giữa hệ thống CNTT và con người cũng như giữa bản thân hệ thống với các hệ thống thông tin khác. Về cấu trúc hệ thống thông tin ngành Y tế bao gồm:

Hệ thống phần mềm ứng dụng và dịch vụ: Đây là hệ thống ứng dụng và dịch vụ thực hiện chức năng tin học hoá công tác nghiệp vụ và quản lý hành chính của Bộ cũng như các chức năng và dịch vụ được tạo ra thông qua quá trình ứng dụng CNTT. Đây cũng là hệ thống trực tiếp thực hiện các giao tiếp với người sử dụng trong hệ thống thông tin, theo thông tin từ Cty TNHH Phát triển điện toán y khoa. 

Hệ thống phần mềm nền tảng: Để đảm bảo các hệ thống ứng dụng và dịch vụ có thể hoạt động cần thiết phải có hệ thống phần mềm nền tảng. Hệ thống phần mềm nền tảng như hệ điều hành hay hệ quản trị CSDL thực hiện chức năng giao tiếp giữa hệ thống các ứng dụng và hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm mục đích đảm bảo tính độc lập cũng như tính tương hỗ giữa các ứng dụng, dịch vụ và hạ tầng cơ sở Công nghệ thông tin.

Cơ sở hạ tầng thông tin: Hệ thống cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin là nền móng rất quan trọng cho mọi phương tiện hoạt động như hệ điều hành các phần mềm ứng dụng, phần mềm nền tảng và các phần mềm ứng dụng đa dịch vụ có thể truyền trên đó mà không gây ra bất cứ một tắc nghẽn nào do vậy tuỳ vào các mức độ cũng như khả năng yêu cầu của từng bệnh viện, từng sở ban ngành, từng trường, mà ta tính toán băng thông cho phù hợp.

Hệ thống an toàn, an ninh bảo mật dữ liệu: Để đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống thông tin cũng như đảm bảo các cơ chế chính sách, tài nguyên, các cơ sở data trên mạng trong một hệ thống thông tin cần thiết phải có hệ thống bảo mật an toàn và an ninh dữ liệu. Hệ thống an toàn an ninh thông tin là yếu tố quan trọng về vấn đề an ninh xã hội đối với một bộ ngành khi cho xây dựng hệ thống bảo mật thông tin tuỳ vào yêu cầu bảo mật để đưa ra các giải pháp khác nhau về phân cấp bảo mật một cách hiệu quả nhất đối với từng hệ thống thông tin khác nhau.

Quản trị hệ thống thông tin: Để đảm bảo vận hành và khai thác có hiệu quả các hệ thống mạng Công nghệ thông tin, yếu tố không thể thiếu trong quản trị hệ thống thông tin là phải quản lý tập trung và phân ra các cấp quản lý tập trung khác nhau và được khai báo chỉ đạo giám sát từ xa. Quá trình vận hành toàn bộ hệ thống mạng thông tin cũng như giám sát việc thực thi chính sách trên hệ thống mạng thông tin phải được thống nhất và đng bộ từ trên xuống dưới.

Nhân tố người sử dụng: Một hệ thống thông tin sẽ không còn ý nghĩa nếu không được vận hành và khai thác triệt để phc vụ lợi ích của con người. Tuy nhiên đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống thông tin phục vụ lợi ích con người thì nhân tố con người là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất. Một hệ thống thông tin sẽ không thể có hoạt động hiệu quả nếu con người không biết vận hành và khai thác thông tin một cách hiệu quả.

Hạnh Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang