Thịt bò Walmart nhiễm khuẩn E.coli nguy hiểm

author 06:46 16/12/2014

(VietQ.vn) - Canada mới đây thông báo hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm của nước này mới đây đã thất bại trong việc ngăn chặn việc thịt bò nhiễm khuẩn E.coli được bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) đã thu hồi khoảng hơn 12 tấn thịt bò sau khi một mẫu thịt bò ngẫu nhiên được xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi khuẩn E.coli. Xét nghiệm này được thực hiện bởi chương trình Giám sát y tế công công liên bang tại Canada nhằm ngăn chặn thịt nhiễm độc xâm nhập thị trường.

Việc thu hồi thịt bò nhiễm khuẩn cũng không được công bố rộng rãi. Điều này cho thấy CFIA thời gian này hoạt động không hề hiệu quả. Cơ quan này không thể phát hiện thịt bò nhiễm khuẩn độc hại đang lưu hành trên thị trường và thu hồi chúng cho đến khi một cơ quan khác lên tiếng.

Thịt bò nhiễm khuẩn bị thu hồi được vận chuyển bởi công ty Cargill Meat Solutions từ chính nhà máy chế biến Calgary của nó tới các cửa hàng Walmart trên khắp bốn tỉnh miền Tây Canada. Các cơ quan chức năng có kiểm tra số thịt bò này nhưng dường như họ không hề phát hiện ra sự tồn tại của khuẩn E.coli.

Thịt bò do Calgary sản xuất có tên gọi: "Your Fresh Market" . Các sản phẩm nhiễm khuẩn được xác định là thịt bò xay siêu nạc, thịt bò nạc và thịt bò nạc vừa được đóng gói ở các mức là gói 275g, 900g và 1,6 kg. Tất cả đều được dán nhãn tốt nhất nên sử dụng trước ngày 28 hoặc 29/11/2014.

Canada đã nhanh chóng thu hồi thịt bò nhiễm khuẩn khỏi các kệ hàng của Walmart.

Canada đã nhanh chóng thu hồi thịt bò nhiễm khuẩn khỏi các kệ hàng của Walmart. Ảnh: Financial Post

Người ngộ độc E.coli thấy đau bụng dữ dội, đi phân lỏng nhiều lần trong ngày, ít khi nôn mửa, thân nhiệt có thể hơi sốt. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể sốt cao, mỏi mệt, chân tay co quắp, đổ mồ hôi. Nhiều người bị nhiễm E.coli mà không có triệu chứng và cũng không mắc bệnh.

Khi bệnh nhân bị nhiễm E.coli nghiêm trọng (tức có thể làm rối loạn máu và suy thận) thường có thêm các biểu hiện như da xanh, lạnh, yếu cơ, tiểu ít… Thời gian ủ bệnh của E.coli từ 2 - 20 giờ. Tùy từng trường hợp mà biểu hiện bệnh khác nhau nhưng phần lớn các trường hợp nhiễm E.coli thường tự hồi phục, điều trị chủ yếu bằng bù nước và điện giải.

Walmart được xem là nhà bán lẻ không chỉ lớn nhất nước Mỹ mà còn trên thế giới. Hệ thống siêu thị này nổi tiếng với việc kiểm định chất lượng nghiêm ngặt nên việc thu hồi thịt bò nhiễm khuẩn gây bất ngờ lớn với người tiêu dùng.

 Tính đến nay Walmart đã có 11.137 cửa hàng, siêu thị dưới 69 cái tên khác nhau tại 27 quốc gia trên thế giới, với 2,2 triệu lao động (tính đến năm 2013). Doanh số năm 2013 đạt 469 tỉ USD, trong đó 40% đến từ mặt hàng thực phẩm như gạo, rau xanh, trái cây, thủy sản, thực phẩm chế biến, thực phẩm đóng hộp, thức ăn cho thú nuôi... Uớc tính trung bình mỗi ngày doanh thu hệ thống này hơn 1 tỉ USD.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang