Thịt lợn tăng giá, người dân chọn thịt gà, cá thay bữa ăn hàng ngày

author 07:26 26/05/2020

(VietQ.vn) - Giá thịt lợn tại chợ dân sinh tăng chóng mặt, nguyên nhân được nhiều tiểu thương cho rằng do giá lợn hơi đã chạm ngưỡng 100.000 đồng một kg.

Giá lợn hơi đang ở mức cao kỉ lục với sự ghi nhận tại nhiều địa phương lên ngưỡng 100.000 đồng một kg. Cùng với đó, giá lợn thịt tại chợ dân sinh cũng tăng từ 10.000 đến 20.000 đồng mỗi kg. Tại chợ Pháo Đài Láng (Đống Đa – Hà Nội) giá thịt ba chỉ đã ghi nhận ở mức 185.000 đồng một kg tăng chừng 15.000 đồng một kg so với trước đó. Nạc vai tại đây cũng được bán 175.000 đồng một kg, tăng chừng 20.000 đồng một kg.

Nguyên nhân giá thịt lợn tăng được nhiều tiểu thương cho biết do giá lợn hơi tăng, nguồn cung tại các lò mổ thiếu hụt. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cũng thông tin, giá lợn hơi tăng, nhiều người hạn chế mua thịt lợn vậy nên nhiều ngày qua những tiểu thương ở chợ dân sinh bán bị ế hàng.

“Do các lò mổ tăng giá nên chúng tôi cũng phải tăng theo vì nếu không sẽ không có lãi. Tuy nhiên, lượng thịt bán ra mỗi ngày không được như ý muốn. Nhiều ngày bị ế đến vài kg thịt”, chị Nguyễn Hương, một tiểu thương bán thịt lợn tại Pháo Đài Láng (Hà Nội) cho biết.

Tình trạng thịt lợn ít người mua xảy ra khá phổ biến tại nhiều chợ dân sinh. Bởi nhiều người tiêu dùng đã chọn lựa các loại thực phẩm khác thay thế cho thịt lợn như thịt bò, thịt gà hay cá. 

Từ ngày thịt lợn đắt đỏ, gia đình chị Nguyễn Mai Hương (Hào Nam – Hà Nội) đã hạn chế ăn loại thực phẩm này. Thay vào đó, chị thường xuyên chọn lựa thịt bò, thịt gà hay cá cho bữa cơm mỗi ngày. “Tôi thấy thịt lợn ăn nhiều cũng không tốt, lại đắt đỏ. Nhiều khi đắt ngang thịt bò. Tôi chuyển sang ăn thịt bò, thịt gà và các loại cá. Bữa cơm hàng ngày vẫn đầy đủ dưỡng chất, ngon miệng”, chị Hương cho biết.

Chị Hương cũng cho rằng, đúng là thông tin thịt lợn giảm chỉ có trên ti vi vì còn ở chợ hay siêu thị chưa khi nào thấy rẻ. Chưa kể, giá thịt lợn ngày càng đắt đỏ.

Thịt lợn tăng giá, người dân chọn thịt gà, cá thay bữa ăn hàng ngày

 Thịt lợn đắt đỏ nên nhiều tiểu thương bị ế hàng.

Bà Nguyễn Thị Bình (Giáp Bát – Hoàng Mai – Hà Nội) cũng cho biết, từ ngày thịt lợn đắt đỏ bà cũng hạn chế mua về ăn. Thay vào đó bà mua cá, mua thịt gà. 

Xung quanh vấn đề giá thịt lợn, Bộ NN&PTNT đã đưa ra 6 nguyên nhân khiến thịt lợn chưa thể giảm trong thời gian ngắn. Thứ  nhất là cung - cầu đang mất cân đối vì dịch tả lợn châu Phi, thị trường hiện đang thiếu hụt khoảng 20% lợn thương phẩm. Một số doanh nghiệp nuôi lợn quy mô lớn không xuất hoặc hạn chế xuất lợn thịt nên gia tăng thêm hiệu ứng thiếu nguồn cung.

Cùng với đó, giá nguyên liệu thức ăn cũng tăng 10%, chi phí phòng chống dịch tăng cao, tình trạng thẩm lậu lợn thịt, lợn giống qua biên giới để sang Trung Quốc vẫn xảy ra. Ngoài ra, lợn hơi xuất chuồng đến tay người tiêu dùng phải qua nhiều khâu trung gian, giá thịt lợn tăng cao gần 43%.

Thông thường, lợn sau khi xuất chuồng để đến tay người tiêu dùng sẽ trải qua 2 khâu chính. Thứ nhất là thu mua, giết mổ và bán buôn, gồm các chi phí như: tiền vận chuyển, phí giết mổ và phí kiểm dịch, tổng chi phí chiếm 10% so với tiền mua lợn. Khâu thứ hai là mua móc hàm, pha lóc, đóng gói và bán lẻ, gồm: chi phí nhân công, vận chuyển, vận hành máy móc, tổng chi phí chiếm tới 33% so với tiền mua lợn móc hàm.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang