7.000 lính Thổ giăng ‘thiên la địa võng’ quanh kho vũ khí hạt nhân Mỹ

author 10:21 01/08/2016

(VietQ.vn) - Khoảng 7.000 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có vũ trang với xe hạng nặng bao vây, phong tỏa căn cứ không quân Incirlik do NATO sử dụng ở TP Adana.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 7.000 cảnh sát và xe tải hạng nặng đến bao quanh và chặn mọi hoạt động ra vào căn cứ không quân Incirlik ở Adana, báo Thanh Niên đưa tin theo Sputnik ngày 31/7. Căn cứ này đang được Mỹ và NATO sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại Syria và Iraq; Incirlik được kiểm soát nghiêm ngặt sau cuộc đảo chính thất bại hồi giữa tháng 7 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng đến bao quanh và chặn mọi hoạt động ra vào căn cứ không quân Incirlik

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng đến bao quanh và chặn mọi hoạt động ra vào căn cứ không quân Incirlik

 

Mỹ đang giữ khoảng 50-90 vũ khí hạt nhân chiến thuật tại đây. Lực lượng an ninh được vũ trang với súng trường cùng nhiều xe bọc thép xuất hiện xung quanh căn cứ Incirlik. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ ông Omer Celik cố hạ nhiệt tình hình khi thông báo trên Twitter rằng đây chỉ là cuộc thanh tra an ninh bình thường.

Trong khi đó, báo Hurriyet thì đưa tin rằng lực lượng chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được thông tin có một cuộc đảo chính thứ hai do những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen thực hiện nhằm lật đổ chế độ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Cuộc thanh tra an ninh lần này xảy ra sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/7 thông báo tiến hành một cuộc cải tổ mạnh mẽ quân đội. Tổng thống Erdogan tiết lộ kế hoạch gồm đóng cửa tất cả các học viện quân sự và thay thế bằng đại học quốc phòng. Tất cả các chỉ huy quân đội sẽ được đặt dưới quyền của Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Erdogan còn muốn Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và các tham mưu trưởng quân đội phải báo cáo trực tiếp đến ông, theo đài RT. Cuộc bao vây căn cứ Invirlik lần này diễn ra chỉ vài ngày sau khi những người ủng hộ Tổng thống Erdogan tiến hành cuộc biểu tình rầm rộ tại khu vực gần căn cứ này, yêu cầu đóng cửa căn cứ Incirlik.

Nhiều binh lính và quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Incirlik đã bị bắt vì liên quan đến cuộc đảo chính thất bại. Mỹ cũng phải tạm thời ngưng các cuộc không kích chống khủng bố IS sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ nhiều ngày vì Ankara cho đóng cửa không phận và cắt điện tại sân bay.

Người dân bao vây căn cứ sau khi có tin báo động đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

 Người dân bao vây căn cứ sau khi có tin báo động đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó vài ngày, hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã biểu tình và đốt cờ Mỹ bên ngoài căn cứ Incirlik để đòi đóng cửa lập tức nơi này. Đám đông cáo buộc Mỹ dính líu đến vụ đảo chính hôm 15/7 khiến 270 người thiệt mạng, dựa trên việc giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang tị nạn tại Mỹ.

Ông Gulen bị Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc đứng sau âm mưu lật đổ chính quyền. Sau đó, Ankara đã mở chiến dịch thanh trừng bắt giữ hàng chục ngàn người thuộc quân đội, cảnh sát, tư pháp, truyền thông... bị cáo buộc liên quan đến đảo chính.

Trong số này, tướng Bekir Ercan Van, tư lệnh căn cứ Incirlik, và một số sĩ quan bị bắt vì cáo buộc phản quốc. Nhà chức trách cáo buộc một trong những chiến đấu cơ F-16 tham gia đảo chính đã được tiếp liệu tại căn cứ này.

Theo các chuyên gia quân sự, quân đội Mỹ đang duy trì một kho vũ khí hạt nhân tại căn cứ Incirlik, gồm khoảng 50-90 vũ khí hạt nhân chiến thuật, chủ yếu là bom B-61 có từ thời Chiến tranh Lạnh. Việc những quả bom đó được cất trữ tại Incirlik là "một bí mật mở", Joshua Walker, nhà nghiên cứu về quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ từ Quỹ German Marshall, cho hay.

"Những quả bom ấy đã ở Thổ Nhĩ Kỳ từ thời Chiến tranh Lạnh", Tom Collina, giám đốc chính sách tại Quỹ Ploughshares, nói. Ông cũng thêm rằng Washington còn đặt những vũ khí hạt nhân tương tự ở Đức, Italy và Hà Lan.

Tình hình Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng bất ổn sau cuộc đảo chính quân sự

 Tình hình Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng bất ổn sau cuộc đảo chính quân sự

Theo Washington Post, các quả bom B-61 tại căn cứ không quân Incirlik có thể trang bị cho những loại chiến đấu cơ tốc độ cao như F-15E Strike Eagle hay F-16 Fighting Falcon. Mỗi quả bom dài khoảng 3 mét, nặng hơn 300 kg. Chúng được cất ở những căn hầm dưới lòng đất, bên trong các nhà chứa máy bay. Muốn kích hoạt những quả bom này cần đến một thiết bị đặc biệt.

Theo cây bút Jeffrey Lewis từ tạp chí Foreign Policy, những vũ khí tại căn cứ không quân Incirlik được cất trong những kho hàng được bảo vệ nghiêm ngặt. Mỹ cùng các đồng minh NATO mới đây còn đầu tư 160 triệu USD để nâng cấp hệ thống an ninh cho vũ khí hạt nhân. Nổi bật nhất trong số này là mạng lưới cung cấp hình ảnh vệ tinh các khu vực trong và xung quanh căn cứ Incirlik.

Dù vậy, giới quan sát vẫn tỏ ra lo lắng về sự an toàn của kho vũ khí hạt nhân Mỹ đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh tình hình ở quốc gia này ngày càng bất ổn, đặc biệt là sau đảo chính, báo Đất Việt cho hay.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/8: Nga sẽ dùng tên lửa S-400 bảo vệ Crimea(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 1/8 đề cập đến ‘Nga không thèm sử dụng tên lửa của Ukraine’, ‘Nga yêu cầu toà hối thúc Ukraine trả nợ’,…

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang