Thời gian nghỉ không lương có được đóng bảo hiểm xã hội?

authorLan Ninh 06:15 16/01/2017

(VietQ.vn) - Người lao động không làm việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Hạp Tiến Sơn (Hưng Yên): Nếu người lao động nghỉ ốm trên 14 ngày/tháng và có nguyện vọng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) thì công ty có được phép thu tiền người lao động để đóng BHXH tháng đó không?

Thời gian nghỉ không lương có được đóng bảo hiểm xã hội?

Thời gian nghỉ không lương có được đóng bảo hiểm xã hội? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Điều 85 và Khoản 1, Điều 86 Luật BHXH năm 2014, hằng tháng người lao động đóng BHXH trên mức lương tháng, người sử dụng lao động đóng BHXH trên quỹ tiền lương của người lao động.

Do đó, trường hợp người lao động xin nghỉ không lương thì không có căn cứ để trích nộp BHXH tháng đó.

Trâu điên húc người trên đường phố: Ai là người bồi thường? (VietQ.vn) - Sáng 13/1, một tài khoản Facebook đã đăng đoạn clip ngắn cho thấy một con trâu húc người đi đường ở TP Biên Hòa.

Về việc đóng BHXH khi nghỉ ốm, căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 85 Luật BHXH năm 2014, trường hợp người lao động không làm việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó.

Do đó, trường hợp nghỉ ốm trên 14 ngày thì không phải đóng BHXH tháng đó, không có căn cứ để người lao động tự nguyện đóng BHXH cả phẩn trích nộp của người sử dụng lao động.

Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang