Thời hạn thanh toán tiền lương cho người lao động sau nghỉ việc

author 19:15 07/04/2017

(VietQ.vn) - Về nguyên tắc trả tiền lương thì người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Minh Duy (Hải Phòng): Tôi nghỉ việc ở công ty cũ vào ngày 1/12/2016, bình thường công ty sẽ thanh toán lương vào cuối tháng sau, tức là lương tháng 11 sẽ được thanh toán vào ngày 31/12. Nhưng đến ngày 16/1 tôi vẫn chưa thấy được chuyển lương nghỉ việc, tôi gọi điện hỏi thì công ty báo là hiện nay gần tết, giám đốc công ty có quyết định hoãn thanh toán lương cho những người đã nghỉ việc để ưu tiên thanh toán lương thưởng cho những người hiện đang làm cho công ty. Ra tết công ty mới có lịch thanh toán lương nghỉ việc. Còn về sổ bảo hiểm, công ty yêu cầu trực tiếp ra lấy, tôi xin làm giấy ủy quyền công chứng để người khác lấy hộ vì lý do ở xa không đi được, nhưng phía công ty không đồng ý. Luật sư cho tôi hỏi Công ty làm như thế có đúng không?

Thời hạn thanh toán tiền lương cho người lao động sau nghỉ việc

 Thời hạn thanh toán tiền lương cho người lao động sau nghỉ việc. Ảnh minh họa

Trả lời:

Căn cứ Điều 96 Bộ luật lao động 2012 có quy định về nguyên tắc trả lương như sau: “Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Như vậy, cần phải xem xét xem trường hợp này công ty trả lương bị trễ cho bạn so với thỏa thuận trong hợp đồng lao động có thuộc trường hợp mà pháp luật quy định là trường hợp đặc biệt dẫn đến việc người sử dụng lao động không thể trả lương đúng hạn hay không. Và việc chậm trả này đã quá 1 tháng.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thì: “Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Công bố 21 thủ tục cấp, đổi thẻ Căn cước công dân(VietQ.vn) - 21 thủ tục hành chính mới sẽ được thực hiện ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện về việc cấp, đổi thẻ Căn cước công dân vừa được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định công bố.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì khi chấm dứt hợp đồng lao động trong thời hạn 7 ngày, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lời của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Nghĩa là trong trường hợp này, bên công ty sẽ phải thanh toán đầy đủ tháng lương thứ ba cho bạn trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, thời hạn này có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Trong trường hợp quá 30 ngày rồi mà phía công ty vẫn từ chối thanh toán tiền cho bạn thì bạn có thể nhờ công đoàn cơ sở; hòa giải viên lao động giải quyết vấn đề này để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để giải quyết. 

Luật sư: Vũ Văn Toàn 

Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang