Những thói quen 'tàn phá' động cơ tăng áp ô tô, tài xế tuyệt đối tránh

author 15:20 20/05/2019

(VietQ.vn) - Động cơ tăng áp ô tô hay còn gọi là hệ thống tăng áp Turbo là loại động cơ có kích thước nhỏ nhưng tính năng vận hành vẫn cao, do đó khi sử dụng cần tránh mắc sai lầm nếu không sẽ nhanh hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Báo Thanh Niên đưa tin, trong vòng vài năm trở lại đây, hệ thống động cơ tăng áp được các nhà sản xuất ô tô xem như giải pháp hữu hiệu để đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải ô tô tại mỗi khu vực khác nhau trên thế giới. Theo thống kê từ các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, từ năm 2012 hơn 50% ô tô tại thị trường châu Âu đã chuyển từ động cơ hút khí tự nhiên sang sử dụng động cơ tăng áp.

Sự phát triển của hệ thống động cơ tăng áp vào năm 2015 khiến các hãng xe sang giàu truyền thống như Mercedes-Benz, BMW hay Audi cũng phải thừa nhận rằng: “Thời kỳ động cơ hút khí tự nhiên đã kết thúc”. Hàng loạt mẫu xe của ba thương hiệu xe sang này cùng lần lượt chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp.

Động cơ tăng áp ô tô sẽ nhanh hỏng nếu tài xế thường xuyên mắc sai lầm khi sử dụng

 Động cơ tăng áp ô tô sẽ nhanh hỏng nếu tài xế thường xuyên mắc sai lầm khi sử dụng.

Ngay cả những thương hiệu xe Nhật vốn được cho là khá bảo thủ, cũng bị “quyến rũ” bởi hiệu quả mà động cơ tăng áp mang lại. Ngoài ra, chi phí để sản xuất ô tô động cơ tăng áp thấp hơn ô tô sử dụng hệ thống siêu nạp nên đây là lựa chọn mà nhiều hãng xe cân nhắc. Bên cạnh đó, chi phí để sản xuất hệ thống siêu nạp cao hơn có thể khiến giá xe ô tô leo thang. Không thể phủ nhận những ưu điểm vượt trội mà động cơ tăng áp mang lại cho các dòng xe ô tô hiện nay, tuy nhiên trong quá trình sử dụng nhiều tài xế thường mắc sai lầm khiến bộ phận này nhanh hư hỏng.

Vừa mới khởi động đã cho xe ô tô chạy ở tua máy cao

Trên trang Danchoioto, nhiều người dùng chia sẻ, vận hành xe ở tua máy cao ngay khi khởi động không phải là một cách khởi hành xe ô tô đúng đắn. Lý do là bởi động cơ đang ở trạng thái nghỉ ngơi trước khi chủ xe khởi động, nếu quá vội vàng bắt nó hoạt động mạnh ngay thì sẽ nhanh chóng xảy ra hỏng hóc. Do đó, tài xế không nên tăng tốc đột ngột khi xe mới bắt đầu khởi động. 

Thời tiết nắng nóng: Cách giảm nhiệt hiệu quả tránh sốc nhiệt khi vào xe ô tô(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay sẽ khiến nhiệt độ trong xe ô tô tăng cao. Vậy làm cách nào để giảm nhiệt ô tô tránh sốc nhiệt.

Đột ngột tắt máy xe ô tô

Động cơ tăng áp hoạt động dựa vào khí xả của xe ô tô. Nếu tắt máy đột ngột khi xe đang vận hành, khí thải vẫn tồn đọng trong bộ tăng áp, lâu dần gây ảnh hưởng xấu cho xe. Bên cạnh đó, nhiệt lượng cao của khu vực máy tăng áp chưa kịp được làm nguội cũng gây ảnh hưởng không tốt cho động cơ xe. 

Sử dụng xăng kém chất lượng

Xăng kém chất lượng thường có lẫn tạp chất không tốt cho động cơ xe, dẫn đến động cơ bị phá hỏng. Hãy tìm một cửa hàng xăng dầu uy tín để đảm bảo xe nhận được nguồn nhiên liệu tốt nhất.

Chạy tốc độ chậm nhưng cho số cao

Nếu để số cao khi đi chậm động cơ tăng áp sẽ giảm độ bền. Nhiều chủ xe nhầm lẫn đây là cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hoàn toàn không phải vậy. Hệ thống tăng áp sử dụng khí thải của xe để tăng tốc và tăng lượng khí nạp vào xe. Vì vậy, bô tăng áp phải đạt được số lượng vòng quay đủ để đáp ứng công suất động cơ.

Nếu để xe di chuyển ở tốc độ chậm mà cài số lớn thì chủ xe sẽ phải nhấn ga khá nhiều để giữ cho xe di chuyển dẫn đến tình trạng thừa nhiên liệu nhưng thiếu không khí trong khoang đốt.

Tăng tốc ngay khi vừa hết cua

Đối với xe sử dụng động cơ tăng áp, khi động cơ tăng áp kích hoạt thì độ trễ do công suất tạo ra sẽ tăng lên khiến xe dễ bị trượt dài. Do đó chủ xe không nên tăng ga sau khi thoát cua.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang