Thói quen gây hại cho ô tô mà người dùng lâu năm cũng mắc

author 19:19 29/06/2024

(VietQ.vn) - Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nghiên cứu và đưa ra thói quen nguy hiểm, gây hại cho ô tô phổ biến nhất hiện nay mà người sử dụng xe lâu năm cũng mắc phải.

Nhiều người sử dụng xe ô tô đang phải chi trả rất nhiều hoá đơn sửa xe ngay cả khi họ thực hiện bảo quản, bảo dưỡng xe đầy đủ theo quy định của nhà sản xuất.

Lý giải cho vấn đề này, nhóm chuyên gia ô tô đến từ Autocar đã đưa ra một loạt danh sách nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng, hao mòn trên ô tô thường gặp nhất. Trong số đó có cả các hành động phổ biến như phủ bạt ô tô khi đậu xe ngoài trời,... Một số thói quen gây hại cho xe ô tô:

Thay phụ tùng, linh kiện rẻ tiền

Số đông người sử dụng ô tô đều cố gắng tiết kiệm chi phí cho các khoản sửa chữa, thay thế linh kiện hư hỏng. Thay vì mua các phụ tùng chính hãng, chất lượng tốt, họ sẵn sàng mua các phụ tùng kém chất lượng với giá rẻ để tiết kiệm tiền. Mặc dù trước mắt các phụ tùng, linh kiện kém chất lượng giúp tiết kiệm chi phí nhưng về lâu dài, các bộ phận này rất nhanh hư hỏng, gây mất an toàn và làm xe xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì vậy, người sử dụng ô tô nên đầu tư chi phí để mua phụ tùng chất lượng, bền bỉ giúp an toàn hơn trong quá trình vận hành xe. Chẳng hạn, việc lựa chọn một đĩa phanh tốt, có giá đắt hơn thay vì hàng rẻ tiền không rõ chất lượng hãy chọn đến một gara uy tín để sửa chữa, bảo dưỡng xe thay vì so sánh giá tiền công với nơi rẻ hơn.

Chuyển số khi xe đang di chuyển

Một số người mới học lái ô tô hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thường xem thường các thao tác cơ bản nhất khi điều khiển xe, một trong số đó là thao tác chuyển số khi xe chưa dừng hẳn.

Khi cần chuyển đổi giữa số D (tiến) và R (lùi), người lái xe ô tô nên chờ đợi xe dừng hẳn mới bắt đầu thao tác chuyển số. Việc xe vẫn còn lăn bánh nhưng người lái đã vội chuyển số rất có hại cho hộp số và về lâu dài có thể khiến khổ chủ mất nhiều chi phí sửa chữa, thậm chí thay hộp số.

Theo các chuyên gia từ Autocar, chuyển số vội vàng dù xe chưa dừng hẳn sẽ gây mòn bánh răng hộp số và khiến các bánh răng chịu áp lực, quá tải, thậm chí vỡ hộp số. Chính vì vậy, nhiều mẫu xe đời mới ngày nay sử dụng hộp số tự động không cho phép người dùng chuyển số khi đang di chuyển tốc độ cao.

Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ bền bỉ cho hộp số ô tô, lời khuyên là nên đợi xe dừng hẳn mới bắt đầu thao tác chuyển số.

Thói quen rà ly hợp và để tay lên cần số

Thói quen thông thường mà nhiều người mắc phải khi sử dụng xe số sàn là đạp ly hợp ngay cả khi không chuyển số và để tay lên cần số sau khi chuyển số.

Bộ ly hợp hoạt động dựa vào lò xo đàn hồi và khi rà hoặc đạp vào bàn đạp ly hợp, cần gạt ly hợp sẽ tách mâm ép, đĩa ly hợp khỏi bánh đà, ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Thao tác này thường xuyên gây ra hiện tượng mòn các bộ phận như đĩa ly hợp, mâm ép và bánh đà do ma sát liên tục.

Thói quen gây hại cho ô tô mà người dùng lâu năm cũng mắc phải.

Ngoài ra, sau mỗi lần chuyển số, người lái xe số sàn không nên đặt tay lên vị trí cần số vì điều này có thể tạo áp lực cho các chi tiết cơ khí bên trong và gây ảnh hưởng đến bánh răng trượt.

Chở quá nặng

Trong khi nhiều người thường cho rằng việc này không gây ảnh hưởng quá nhiều tới xe ô tô nhưng không biết rằng, chính thói quen này lại khiến trọng lượng của xe tăng lên, ảnh hưởng xấu đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc và phanh.

Những chiếc ô tô hiện đại được thiết kế để chở nặng, nhưng không có nghĩa là chúng có thể chở quá tải. Sổ tay hướng dẫn sử dụng thường sẽ cho người dùng biết trọng lượng tải tối đa của chiếc xe. Trọng lượng càng lớn, áp lực càng tăng lên hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống truyền động.

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù để những vật dụng không cần thiết - như gậy đánh golf hoặc dụng cụ tập thể dục trong cốp ô tô - sẽ không làm tăng thêm áp lực cho các bộ phận của ô tô, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô và có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải ô tô.

Một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy:

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô (QCVN 33:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 33:2011/BGTVT;

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy chì dùng trên xe mô tô, xe gắn máy (QCVN 47:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 47:2012/BGTVT;

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới (QCVN 52:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 52:2013/BGTVT;

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới (QCVN 53:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 53:2013/BGTVT;

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện (QCVN 91:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 91:2015/BGTVT;

- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng (QCVN 82:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 82:2014/BGTVT.

 Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang