Thói quen nguy hiểm khi lái xe khiến các tài xế dễ bị lão hóa mắt

author 06:41 12/09/2019

(VietQ.vn) - Lái xe có lẽ là một nghề vừa gây nguy hiểm vừa tiềm ẩn nhiều bệnh tật. Nguyên nhân xuất phát lại chính từ những thói quen của nhiều người.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ăn uống không hợp lý

Do tính chất công việc nên các bác tài thường không có thời gian ăn uống cố định bởi còn phụ thuộc vào công việc, cung đường, đặc biệt khi phải di chuyển liên tục trong một khoảng thời gian dài. Và để tranh thủ xong việc hầu như các tài xế thường ăn qua loa để tranh thủ thời gian làm việc.

Nhất là đối với các lái xe đường xa thường phải ăn uống tại hàng quán với các món ăn nhiều dầu mỡ, thiếu cân đối dinh dưỡng như nhiều chất béo, thiếu chất xơ (rau, củ, trái cây).

Những món ăn hàng ngày không đủ chất dinh dưỡng dẫn đến lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là đôi mắt bởi luôn luôn phải làm việc căng thẳng nhưng không được chăm sóc và thiếu đi các chất dinh dưỡng một thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh như lão hóa mắt sớm ở các tài xế.

Trước đó, một cuộc khảo sát về sức khỏe của các tài xế tại bến xe Miền Đông, TP.HCM và bến xe Giáp Bát đã được thực hiện. Theo đó đã có hơn 500 tài xế tham gia thì có tới 25,5% người mắc bệnh về mắt. Một trong những nguyên nhân là do chính thói quen của các tài xế.

 Nhiều tài xế thường có thói quen dùng thuốc kích thích, ngủ ít dẫn tới các bệnh về mắt nghiêm trọng

Dùng quá nhiều chất kích thích

Nhiều tài xế xe đường dài, đặc biệt ô tô khách, xe tải quen dùng các loại nước tăng lực, cà phê để giải mệt, tránh buồn ngủ. Trong khi đó, hiện trên thị trường có khá nhiều loại nước tăng lực khác nhau nhưng thành phần trong các loại nước tăng lực thường có những chất chủ yếu như caffeine, đường glucose, đường fructose, chất tạo ngọt, chất điều chỉnh độ axit, đường tinh luyện, màu thực phẩm, các vitamin nhóm B, inositol, taurine, chất bảo quản, hương liệu tổng hợp…

Caffeine giúp tỉnh táo, chống buồn ngủ; taurine là axit amin cho cảm giác sảng khoái, hưng phấn; các loại đường glucose cung cấp năng lượng; các vitamin nhóm B giúp tăng cường chuyển hóa chung. Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng sẽ gây tác hại cho cơ thể nhất là đối với đôi mắt. Việc sử dụng chất kích thích khiến cho đôi mắt luôn trong trạng thái phải làm việc, luôn luôn căng thẳng, về sau sẽ mắc các bệnh như mỏi mắt, mờ mắt, thậm chí có thể gây mù mắt tạm thời. Chưa kể nhiều tài xế còn có thói quen hút thuốc, những loại hóa chất có trong thuốc lá và khói thuốc lá có thể gây tổn thương các bộ phận nhạy cảm của võng mạc, nhất là điểm vàng. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thoái hóa điểm vàng, làm giảm thị lực của đôi mắt.

'Đánh cược tính mạng' nếu phớt lờ vô lăng ô tô có dấu hiệu nặng(VietQ.vn) - Hiện tượng vô lăng ô tô nặng có nhiều nguyên nhân nếu tài xế không nhanh trí tìm hiểu và xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.

Ngủ ít

Theo nghiên cứu, có tới 25% lái xe tải chỉ ngủ ít hơn hoặc bằng 2 giờ, 35% chỉ ngủ 2-4h, 31% ngủ 4-6h khi đang làm việc. Ở khu vực Âu Mỹ, luật giao thông quy định, tài xế sau 8 tiếng ngồi vô lăng bắt buộc phải nghỉ ngơi. Nước ta cũng có những quy định tương tự. Tuy nhiên, thực tế tài xế xe tải, xe khách liên tuyến thường vẫn phải ôm vô lăng quá thời hạn quy định. Chính vì vậy, tài xế có thể đối mặt với các chứng rối loạn giấc ngủ, căng thẳng thần kinh.

Việc ngủ ít cũng khiến đôi mắt mệt mỏi, thiếu sức sống. Chính vì vậy lâu dần đôi mắt luôn trong tình trạng làm việc căng thẳng, không được nghỉ ngơi gây nên các căn bệnh về mắt như: khô mắt, quầng thâm, giảm chức năng điều tiết của mắt, nặng hơn là các bênh lý về mắt gây nguy hại cho cơ thể.

Vì thế, lái xe đường dài nên có bạn đồng hành để thay phiên nhau nghỉ ngơi, tránh căng thẳng quá mức và mất ngủ thường xuyên. Đồng thời phải để đôi mắt thư giãn, vệ sinh đôi mắt sạch sẽ thường xuyên để tránh các loại bụi bẩn trong quá trình lái xe trên đường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang