Vật liệu xây dựng giả, nhái 'đội lốt' hàng thương hiệu lừa người tiêu dùng

author 12:16 11/09/2019

(VietQ.vn) - Vào dịp về cuối năm giá vật liệu xây dựng ngày càng được đẩy giá cao. Tuy nhiên mặt hàng này lại đang được làm giả rất nhiều khiến người dùng khó phân biệt.

Sắt thép bị làm giả nhiều nhất

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Thế Anh (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, gia đình anh mua một bộ thiết bị vệ sinh hiệu Toto gồm bồn cầu, lavabo, vòi nước… trị giá gần 200 triệu đồng của một đại lý trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM). Tuy nhiên, mới dùng được một thời gian, phần nhựa của bồn cầu bị ố vàng, các đinh ốc bị gãy… Đến đại lý bán hàng yêu cầu bảo hành thì nơi đây đã đóng cửa. Gọi lên hãng Toto xuống kiểm tra thì mới phát hiện không phải hàng chính hãng mà là hàng nhái thương hiệu.

Mới đây, chủ một dự án bất động sản tại H.Cần Giuộc, tỉnh Long An tá hỏa khi phát hiện các thiết bị phụ kiện làm cửa nhựa lõi thép như khóa cửa, chốt, bản lề… của 300 căn nhà phố bị tráo hàng chính hãng GQ với hàng nhái. Chủ đầu tư dự án đã yêu cầu đơn vị cung cấp lột ra làm lại toàn bộ.

Vật liệu xây dựng bị làm nhái thương hiệu tinh vi người dùng nên thận trọng khi lựa chọn 

Trong đó, một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay là sắt thép xây dựng. Từ sau Tết đến nay giá nhích lên từng ngày khiến sắt thép chính hãng đứng ở mức cao. Lợi dụng điều này, nhiều đại lý nhập khẩu những loại sắt thép kém chất lượng hoặc làm giả hàng chính hãng để lừa người tiêu dùng.

Khi tìm hiểu tại một cửa hàng trên đường Tân Kỳ-Tân Quý (Q.Bình Tân, TP.HCM) và được chủ cửa hàng chào mời đủ các loại vật liệu nhái, giả thương hiệu chính hãng.

Theo lời chủ cửa hàng này: "Hàng nhái, dỏm giá rẻ hơn 50%. Các đầu nậu bỏ mối đều nói rõ chất lượng và giá cả, chọn hàng nào là tùy đại lý. Các thương hiệu nổi tiếng từ Toto, sơn chống thấm Kova, sơn nước Đông Á, ống nước, dây diện, sắt thép... bị làm giả hết".

Mặc dù đại lý 100% biết hàng nhái, giả nhưng bán ra cho người mua cuối cùng thì hầu hết "đội lốt" hàng chính hãng. Dù hàng nhái, giả giá rẻ nhưng các cửa hàng vẫn bán ngang với giá hàng chính hãng, chỉ rẻ hơn một chút với lý do khuyến mãi, chiết khấu để giữ mối. Bởi nếu bán quá rẻ khách hàng sẽ nghi ngờ.

Hiện có nhiều công ty sản xuất hàng giả thường đến các công trình mua lại các bao bì chính hãng để về tự pha hàng giả vào, sau đó đi phân phối đến các đại lý, cửa hàng bán vật liệu xây dựng với giá rất rẻ.

Giúp hàng giả có thể lộng hành trên thị trường đó là những chiếc tem giả, thậm chí cả tem chống hàng giả. Các loại tem giả hiện nay được in ấn y như thật, cả về kích thước, độ sắc nét và chất liệu, mã QR. Thế nên khi người tiêu dùng sử dụng điện thoại truy xuất nguồn gốc cũng vẫn ra thông tin y như hàng thật.

Đây là công nghệ sản xuất tem giả kiểu mới. Các đối tượng không copy như trước mà chụp ảnh tem thật sau đó in hàng loạt. Người tiêu dùng và ngành chức năng rất khó phân biệt. Trước đó, tại Thái Bình, công an tỉnh đã bắt quả tang một vụ vận chuyển 1,4 tấn tem cửa nhôm nhập ngoại không có hóa đơn chứng từ. Ngay sau đó, Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Công an Bắc Ninh tiến hành kiểm tra một nhà máy sản xuất tem tại khu công nghiệp Quế Võ và phát hiện cơ sở này đang sản xuất khoảng 60 loại tem khác nhau.

Theo ông Tạ Thụ Dình, đại diện Tập đoàn Xingfa Quảng Đông tại thị trường Đông Nam Á, mỗi năm riêng tại thị trường VN tập đoàn này thiệt hại từ 400 - 500 tỉ đồng vì hàng giả nhôm Xingfa Quảng Đông.

Rủi ro luôn tiềm ẩn nếu bỏ qua những lưu ý này khi chọn vỏ xe du lịch(VietQ.vn) - Xe du lịch thường phải chạy trên các địa hình phức tạp nên khi lựa chọn vỏ xe (lốp xe) du lịch cần đặc biệt lưu ý tới chất lượng nếu không rất dễ gây ra rủi ro.

Cách nhận biết các loại vật liệu xây dựng kém chất lượng

Theo các kỹ sư xây dựng, sắt thép đây là vật liệu quan trọng của công trình, phần chịu lực của cả ngôi nhà, vì thế nên hết sức chú ý khi lựa chọn và phân loại thép. Thép kém chất lượng thường có ánh màu đỏ, thân thép không đồng đều, bề mặt sần sùi, không bóng, thép tổ hợp độ dẻo không đạt chất lượng, giòn, dễ gãy.

Tôn mạ kẽm có chất lượng kém khi đưa ra ánh sáng không có ánh vàng. Do không có lớp cromic bảo vệ, bề mặt dễ bị ô-xy hóa làm tôn xuống màu sạm đen.

Gạch ống kém chất lượng có trọng lượng nhẹ do độ dày thấp, độ xốp cao. Màu gạch không đồng đều, có màu tái, trắng do sử dụng nguyên liệu xấu cũng như quá trình nung không đạt nhiệt độ cần thiết.

Xi măng giả được sản xuất bởi cá nhân, tổ chức không đăng ký sản xuất, kinh doanh ngành nghề xi măng, không có trang thiết bị chuyên dụng và sử dụng bao bì nhãn mác của các hãng xi măng chính thống để tiến hành làm giả. Do đó nên chú ý ở phía bao bì của sản phẩm để nhận biết xi măng có chất lượng hay không.

Gạch granite kém chất lượng thì cốt liệu pha trộn và quy trình sản xuất không đạt chuẩn. Kích cỡ các viên sai lệch nhiều trong cùng một lô hàng, có thể thấy được độ cong vênh, không phẳng; mặt men bị rỗ. Ðường nét của hoa văn không sắc sảo do lưới tấm lụa in không mịn và tính đồng màu trong từng lô hàng không ổn định; màu sẽ mau phai, lớp men mau mòn hay bong tróc và dễ trầy xước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang