Thói quen sống có thể ảnh hưởng đến thị lực

author 10:36 24/06/2014

(VietQ.vn) - Thói quen sống và các hoạt động thế chất hàng ngày có thể ảnh hưởng đến thị lực sau này. Các nhà khoa học cho biết, rượu bia uống đúng cách có thể giả nguy cơ suy giảm thị lực.

Suy giảm thị lực là tình trạng không nhìn rõ,mờ mắt do bệnh lý về mắt, chấn thương, bệnh bẩm sinh, hoặc sự thoái hóa không khắc phục bằng kính được.

Các nhà khoa học cho biết thực tế tình trạng say bí tỷ là có lợi ích cho sự thị lực của chúng ta. Thói quen sống, hoạt động hàng ngày, đồ uống có cồn đều có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Vì vậy, hạn chế những những thói quen sống tiêu cực theo sở thích có thể bảo vệ được thị lực của bạn sau này.

Các nhà nghiên cứu từ trường Y tế Cộng đồng, Đại học Wisconsin, đã nghiên cứu mối quan hệ giữa tỷ lệ suy giảm thị lực và 3 hành vi lối sống có thể thay đổi được: hút thuốc, uống rượu, thói quen vận động để tìm ra cách giảm gánh nặng ngày càng tăng đối với thị giác của chúng ta. Kết quả nghiên cứu dài hạn đối với nhóm gần 5000 người trong độ tuổi 43 -84 cho thấy trong hơn 20 năm (1988 - 2013) tỷ lệ suy giảm thị lực tăng  lên trong 5,4% số người dân có liên quan đến hành vi lối sống.

do uong co con co the giam nguy co suy giam ti luc

Thói quen dùng đồ uống có cồn có thẻ giảm nguy cơ suy giảm thị lực

Theo đó, những người hoạt động thể chất thường xuyên (3 lần/tuần) trong 20 năm thì tỷ lệ suy giảm thị lực là 2%, trong khi với nhóm ít vận động là 6,7%. Ngay cả khi điều chỉnh độ tuổi, những con số vẫn cho thấy sự sụt giảm thì lực nhiều hơn ở những người ít vận động. Trong trường hợp sử dụng đồ uống có cồn, những người uống rượu bia khoảng 1 lần/ tuần  có tỷ lệ suy giảm thị lực chỉ 4,8% trong khi những người không dùng rượu bia là 11%

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, chưa có kết luận chứng minh hành vi lối sống có ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực. Sự phát triển của mỗi cá nhân và thói quen sống hàng ngày đều có tác động đến sự suy giảm thị lực .

Theo TS. Ronal Klein, tuổi tác thường là yếu tố liên quan chặt chẽ đến các bệnh về mắt và suy giảm thị lực. Tuy vậy, các thói quen lối sống và các hoạt động thể chất trong thời gian dài có thể tác động đến thị lực con người. 

Thu Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang