Thời tiết ảnh hưởng rất ít đến sự lan truyền của COVID-19

author 11:12 04/11/2020

(VietQ.vn) - Khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều người hy vọng nhiệt độ mùa hè có thể làm giảm sự lây lan của virus. Mặc dù mùa hè không mang lại nhiều mong đợi, nhưng mối liên hệ giữa thời tiết và COVID-19 tiếp tục là một chủ đề nóng.

Thời tiết ảnh hưởng đến môi trường mà virus corona tồn tại trước khi lây nhiễm sang vật chủ mới. Nhưng nó cũng ảnh hưởng đến hành vi của con người, di chuyển virus từ vật chủ này sang vật chủ khác. Nghiên cứu do Đại học Texas ở Austin dẫn đầu đang làm rõ hơn vai trò của thời tiết trong việc lây nhiễm COVID-19, với một nghiên cứu mới cho thấy nhiệt độ và độ ẩm không đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus corona.

Điều đó có nghĩa là dù ngoài trời nóng hay lạnh, việc lây truyền COVID-19 từ người này sang người khác phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hành vi của con người.

Ông Dev Niyogi, Giáo sư tại Trường Khoa học Địa chất Jackson và Trường Kỹ thuật Cockrell của UT Austin - người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Ảnh hưởng của thời tiết đến virus corona là khá thấp và những đặc điểm như tính di động có tác động nhiều hơn thời tiết".

Đồng tác giả là Sajad Jamshidi - trợ lý nghiên cứu tại Đại học Purdue, và Maryam Baniasad, một ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Bang Ohio.

Nghiên cứu đã định nghĩa thời tiết là “nhiệt độ không khí tương đương”, kết hợp nhiệt độ và độ ẩm thành một giá trị duy nhất. Các nhà khoa học đã phân tích cách giá trị này theo dõi với virus corona lây lan ở các khu vực khác nhau từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, với quy mô của chúng khác nhau, từ các bang và quận của Hoa Kỳ, đến các quốc gia, khu vực và thế giới nói chung.

Ở quy mô quận và tiểu bang, các nhà nghiên cứu cũng điều tra mối quan hệ giữa nhiễm virus corona và hành vi của con người, sử dụng dữ liệu điện thoại di động để nghiên cứu thói quen đi lại. Nghiên cứu xem xét hành vi của con người theo nghĩa chung và không kết nối nó với thời tiết có thể đã ảnh hưởng đến nó. Ở mỗi thang điểm, nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các phân tích của họ để sự khác biệt về dân số không làm lệch kết quả.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiệt độ và độ ẩm không đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus corona. 

Trên nhiều quy mô, các nhà khoa học nhận thấy rằng, thời tiết gần như không có ảnh hưởng. Khi nó được so sánh với các yếu tố khác bằng cách sử dụng một số liệu thống kê chia nhỏ mức độ đóng góp tương đối của từng yếu tố đối với một kết quả cụ thể, tầm quan trọng tương đối của thời tiết ở quy mô hạt nhỏ hơn 3%, không có dấu hiệu cho thấy một loại thời tiết cụ thể đã thúc đẩy sự lây lan hơn người khác.

Ngược lại, dữ liệu cho thấy ảnh hưởng rõ ràng của hành vi con người và ảnh hưởng quá lớn của hành vi cá nhân. Đi du lịch và di chuyển khắp nơi là hai yếu tố đóng góp hàng đầu vào sự gia tăng COVID-19, với mức độ quan trọng tương đối lần lượt là khoảng 34% và 26%. Hai yếu tố quan trọng tiếp theo là dân số và mật độ đô thị, với mức độ quan trọng tương đối lần lượt là khoảng 23% và 13%.

Ông Jamshidi chia sẻ: “Chúng ta không nên nghĩ vấn đề liên quan do thời tiết và khí hậu thúc đẩy. Chúng ta nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cá nhân, nhận thức được các yếu tố tiếp xúc với môi trường đô thị".

Baniasad, một nhà sinh hóa học và dược sĩ nói rằng các giả định về cách coronavirus sẽ phản ứng với thời tiết phần lớn được thông báo bởi các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm về các loại virus liên quan. Bà nói rằng nghiên cứu này minh họa tầm quan trọng của các nghiên cứu phân tích cách thức lây lan của virus corona qua các cộng đồng người.

“Khi bạn nghiên cứu điều gì đó trong phòng thí nghiệm, đó là một môi trường được giám sát. Thật khó để mở rộng quy mô ra xã hội", cô nói. “Đây là động lực đầu tiên của chúng tôi để thực hiện một nghiên cứu rộng hơn".

Bên cạnh đó, Giáo sư Marshall Shepherd - Khoa học khí quyển tại Đại học Georgia nói rằng nghiên cứu cung cấp những hiểu biết quan trọng về thời tiết và virus corona trên nhiều quy mô. Giáo sư Shepherd cho rằng: “Công việc quan trọng này làm rõ một số ám chỉ về mối liên hệ thời tiết và COVID-19, cùng với đó, nêu bật sự cần thiết giải quyết các thách thức khoa học ở quy mô thích hợp. Một trong những bài học quan trọng của đại dịch virus corona là tầm quan trọng của việc phân tích các hiện tượng ở “quy mô con người” - quy mô mà con người sống hàng ngày".

Hà My

Bắt giữ cơ sở gia công hàng trăm nghìn sản phẩm gắn mác giảo mạo thương hiệu nổi tiếngNgày 3/11, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp với thành viên Tổ công tác 368 - Tổng cục QLTT tiến hành kiểm tra và thu giữ hàng trăm nghìn sản phẩm quần áo đang được gia công, có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang