Thời trang thương hiệu Méo không gắn dấu hợp quy, có ảnh hưởng đến sức khỏe?

author 09:59 16/02/2023

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm may mặc mang thương hiệu Méo bày bán trên thị trường không gắn dấu hợp quy CR và có dấu hiệu chưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01:2017/BCT.

Méo shop vi phạm quy định pháp luật

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Nắm bắt được quy định trên, nhiều đơn vị đã chấp hành bằng việc chú trọng chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật, không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Do đó, không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Sản phẩm mang thương hiệu Méo có đảm bảo an toàn?

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của bạn đọc về việc các cửa hàng thời trang mang thương hiệu Méo (địa chỉ trụ sở đăng ký số 300 đường Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), phân phối nhiều sản phẩm may mặc như áo, váy, áo khoác... có dấu hiệu không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Trước thông tin phản ánh trên, PV Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy phản ánh là có căn cứ. Cụ thể, trong vai khách hàng, PV đã trực tiếp đến mua hàng tại chi nhánh của Méo (địa chỉ: 104 C2 Phạm Ngọc Thạch, P.Phương Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội).

 Sản phẩm thời trang mang thương hiệu Méo có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Theo quan sát của PV, tại đây, các sản phẩm thời trang gắn mác thương hiệu Méo được bày bán đa dạng, màu sắc bắt mắt nhưng đều không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Điển hình như váy Karie màu đen được bán với giá 890 nghìn đồng, quần Short Doris giá 590 nghìn đồng, váy Tweed Kenssa màu trắng giá 750 nghìn đồng, Áo khoác dạ Fenhy kẻ giá 990 nghìn đồng, Áo khoác Trench Coat Lensya màu nâu giá 1.690 nghìn đồng, Áo khoác Tweed joli xanh 1.190 nghìn đồng... ngoài ghi thông tin hướng dẫn sử dụng thì không có tem CR.

Để “hút” người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm, Méo shop thường đưa ra các chương trình khuyến mại. Giá bán sản phẩm dao động từ vài trăm đến trên dưới 1 triệu đồng nên thương hiệu này thường có lượng “fan” nữ lớn.

Thậm chí, để bán được hàng, nhân viên của Méo còn khẳng định, phần lớn sản phẩm bày bán tại cửa hàng là sản phẩm độc quyền do Méo thiết kế và sản xuất. Nhưng, các sản phẩm có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Tại sao chủ doanh nghiệp Méo không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường là câu hỏi khiến người tiêu dùng quan tâm?

Theo các nghiên cứu khoa học, formaldehyde là chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

 Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua các sản phẩm của Méo.

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có khả năng thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người.

Về quy định pháp luật, quyết định xử phạt đối với đơn vị không thực hiện công bố hợp quy được căn cứ theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Nghị định 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, bắt buộc phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy và Nghị định số 119/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa nếu doanh nghiệp không thực hiện công bố hợp quy, đăng ký hồ sơ công bố hợp quy, sử dụng dấu hợp quy hoặc sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với hàng hóa.

Theo tìm hiểu của PV, thương hiệu thời trang Méo do bà Trần Thị Thu Hà là đại diện pháp luật. Đơn vị có MST/ĐKKD/QĐTL: 01K8017829. Các sản phẩm của Méo được phân phối trên hệ thống cửa hàng tại TP.Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Để đảm bảo sức khỏe cho người dùng, tòa soạn đề nghị các cơ quan chức năng, Quản lý thị trường vào cuộc thanh, kiểm tra và xử lý nếu phát hiện sai phạm.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang