Thông báo của Liên minh Châu Âu về pin

author 09:07 07/03/2021

(VietQ.vn) - Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/EU/775 ngày 26/1/2020, Liên minh Châu Âu thông báo đề xuất về Quy định của Nghị viện Châu Âu và của Hội đồng liên quan đến pin và pin thải, bãi bỏ Chỉ thị 2006/66 / EC và sửa đổi Quy định (EU) số 2019/1020.

Dự thảo Quy định này liên quan đến các yêu cầu về tính bền vững, an toàn, ghi nhãn và thông tin đối với việc đưa pin vào thị trường Liên minh cũng như các yêu cầu về trách nhiệm giải trình đối với các nhà khai thác kinh tế và các yêu cầu về xử lý pin thải cuối tuổi thọ.

Các yêu cầu của sản phẩm liên quan cụ thể: hạn chế các chất độc hại (tất cả các loại pin), báo cáo, ghi nhãn và sẽ được quy định trong luật tiếp theo – mức khí thải carbon tối đa trong suốt vòng đời (xe điện và pin công nghiệp), mức coban tái chế tối thiểu, chì, lithium và niken (ô tô, xe điện và pin công nghiệp), hiệu suất và độ bền (di động, xe điện và pin công nghiệp), khả năng tháo lắp và thay thế (pin di động), an toàn (hệ thống lưu trữ năng lượng pin cố định), ghi nhãn (tất cả các loại pin), thông tin về tình trạng sức khỏe và tuổi thọ dự kiến ​​(xe điện và ắc quy công nghiệp), và hộ chiếu ắc quy (xe điện và ắc quy công nghiệp).

 Ảnh minh họa.

Quy định cũng bao gồm yêu cầu đối với các nhà khai thác kinh tế khi đưa xe điện và pin công nghiệp vào thị trường EU phải thiết lập các chính sách thẩm định chuỗi cung ứng liên quan đến nguồn cung cấp coban, than chì tự nhiên, lithium và niken, và các hợp chất hóa học dựa trên những điều này cần thiết cho sản xuất các vật liệu hoạt động của pin.

Các yêu cầu đối với việc quản lý hết tuổi thọ của pin bao gồm: đăng ký nhà sản xuất, mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất, thu gom pin thải, các yêu cầu liên quan đến xử lý, tái chế, tái sử dụng và tái sản xuất, cung cấp thông tin về thời hạn sử dụng và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền các cơ quan chức năng.

Pin là một nguồn năng lượng quan trọng và là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững, di chuyển xanh, năng lượng sạch và trung hòa với khí hậu. Để các chính sách sản phẩm của EU có thể đóng góp vào các mục tiêu này, cần phải đảm bảo rằng pin được kinh doanh và bán tại Liên minh có nguồn gốc và được sản xuất theo cách bền vững.

Để giải quyết toàn bộ vòng đời của pin được đưa vào thị trường EU đòi hỏi phải thiết lập các yêu cầu về sản phẩm và tiếp thị hài hòa, bao gồm cả các quy trình đánh giá sự phù hợp. Chính sách thẩm định chuỗi cung ứng được đề xuất nhằm giải quyết các rủi ro xã hội và môi trường có thể liên quan đến việc khai thác, chế biến và kinh doanh một số nguyên liệu thô nhất định cho mục đích sản xuất pin.

Việc tăng cường sử dụng các vật liệu thu hồi sẽ hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế vòng tròn và cho phép sử dụng vật liệu hiệu quả hơn về mặt tài nguyên. Đảm bảo lượng khí thải carbon thấp của pin giải quyết được thực tế là biến đổi khí hậu là tác động môi trường lớn thứ hai trong vòng đời của pin (sau việc sử dụng khoáng chất và kim loại) và là cần thiết để đảm bảo rằng mục tiêu của Liên minh là khử carbon trong tính di động và lưu trữ năng lượng. các lĩnh vực đạt được, phù hợp với các mục tiêu quốc tế đã thống nhất về biến đổi khí hậu.

Hơn nữa, pin phải được thiết kế và sản xuất để tối ưu hóa hiệu suất, độ bền và độ an toàn của chúng. Việc sử dụng các chất độc hại trong pin nên được hạn chế để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường và giảm sự hiện diện của các chất này trong chất thải. Các yêu cầu liên quan đến giai đoạn cuối của vòng đời là cần thiết để giải quyết các tác động môi trường của pin và hỗ trợ việc tạo ra thị trường tái chế cho pin và thị trường cho nguyên liệu thô thứ cấp từ pin để đóng vòng lặp nguyên liệu. Để phản ánh tốt hơn những phát triển mới trong việc sử dụng pin, đề xuất phân biệt giữa các loại pin khác nhau phù hợp với thiết kế và cách sử dụng của chúng, không phụ thuộc vào hóa chất của pin. Sự phân loại này chỉ được sử dụng để áp dụng một số yêu cầu nhất định cho những phân khúc thị trường của pin sẽ có tác động nhiều nhất đến các khía cạnh bền vững liên quan. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát việc thu gom và tái chế các loại pin khác nhau; Bảo vệ môi trường.

 An Hạ

Chủ động, quyết liệt ngăn hàng lậu trên 3 tuyến trọng điểm phía Bắc(VietQ.vn) - Từ thực tế đấu tranh nhiều năm qua, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc- Đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu) xác định 3 tuyến trọng điểm trong khu vực là: đường bộ, đường biển và đường hàng không (gồm cả loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường bưu điện), tiềm ẩn nguy cơ cao về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang