Vắc xin Covid-19: Khi nào bắt đầu tiêm, giá cả ra sao?

author 15:31 06/03/2021

(VietQ.vn) - 117.600 liều vắc xin covid-19 vừa được VNVC nhập về và dư luận đang quan tâm là khi nào sẽ bắt đầu tiêm, đối tượng tiêm là ai, giá cả ra sao?

Ngày 24/2 vừa qua, 117.600 liều vắc xin covid-19 đầu tiên theo hợp đồng đặt mua 30 triệu liều giữa hãng AstraZeneca và Bộ Y tế cùng Hệ thống tiêm chủng VNVC đã về tới Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, VNVC đang là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu vắc xin covid-19. 30 triệu liều ký với AstraZeneca sẽ giao thành nhiều đợt, được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC để bảo quản. Hệ thống kho lạnh này được VNVC xây mới hoàn toàn, biệt lập dành riêng để chứa vắc xin covid-19 nhập khẩu, có nhiệt độ duy trì từ 2 đến 8 độ C, nhờ dàn lạnh chuyên dụng chạy suốt ngày đêm.

Việc vắc xin covid-19 bắt đầu được nhập về giúp cho nhiều người yên tâm hơn trước tình hình dịch vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong nước cũng đã ra thông báo về việc tài trợ tiêm vắc xin cho nhân viên của mình.

Đến thời điểm này, việc vắc xin covid-19 khi nào bắt đầu tiêm cho người dân, giá cả, địa điểm… thế nào đang là điều được nhiều người quan tâm, mong đợi.

Theo đại diện VNVC, việc phân phối, xác định thời gian tiêm, đối tượng tiêm vắc xin covid 19 sẽ do Bộ Y tế chỉ đạo. Dự kiến 13 tỉnh thành có dịch là Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Giang, TP.HCM, Gia Lai, Bình Dương sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin trước.

Vắc xin covid 19 sẽ được tiêm vào ngày 8/3

Đại diện VNVC cũng cho biết, sau khi một số liều được cơ quan chức năng mang đi kiểm định, các liều vắc xin còn lại đã được chia, đóng gói thành kiện. Số hàng này được niêm phong, giám sát 24/24 thông qua hệ thống camera.

Tối 5/3 vừa, VNVC tổ chức diễn tập vận chuyển lô vắc xin covid-19 AstraZeneca, trước khi phân phối đến các điểm tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Hiện tại, ngoài vắc xin nhập về theo hợp đồng ký với AstraZeneca, Việt Nam còn có vắc xin theo chương trình Covax và vắc xin nội địa do công ty Nanogen đang nghiên cứu. Vì vậy tùy thuộc vào các doanh nghiệp chọn đăng kí loại vắc xin nào cũng như dự kiến thời gian bao lâu nhân viên ở các doanh nghiệp được tiêm. Tất cả lộ trình này luôn phải có sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Tuy nhiên, sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều, bởi thời gian nhập lô vắc xin tiếp theo về vẫn chưa được xác định cụ thể, trong khi vắc xin trong nước đang trong quá trình thử nghiệm.

Mới đây nhất, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid 19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngày 6/3, Bộ sẽ tập huấn đối với tất cả các đơn vị tiêm chủng trên toàn quốc trong vấn đề tiếp nhận, sử dụng, xử lý tai biến sau tiêm… Sau đó đến ngày 8/3, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19, các vùng có dịch, các đối tượng theo Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19… Những người đã tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine…

Trước đó, trước tình hình vắc xin khan hiếm, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch covid 19 cũng đã phân chia các nhóm đối tượng ưu tiên. Cụ thể, các nhóm đối tượng cần tiêm phòng vắc xin COVID-19 đầu tiên được sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch bệnh và trong bối cảnh nguồn cung vắc xin còn hạn chế tại Việt Nam bao gồm 11 nhóm đối tượng sau: Nhân viên y tế; Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên…); Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội; Lực lượng công an; Giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước…; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Tam Hoá - Thanh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang