Thông báo của Úc về rủi ro an toàn sinh học của tôm nhập khẩu

author 06:46 04/08/2023

(VietQ.vn) - Theo tin cảnh báo số G/SPS/N/AUS/565 của Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL), ngày 09/6/2023 Cục Nông nghiệp đánh giá rủi ro an toàn sinh học của tôm nhập khẩu từ các quốc gia để làm thức ăn con cho người.

Bộ Nông nghiệp Úc đã công bố báo cáo cuối cùng về rà soát rủi ro an toàn sinh học của tôm nhập khẩu từ tất cả các nước để làm thực phẩm cho con người (rà soát tôm) và những thay đổi được đề xuất đối với các điều kiện nhập khẩu của Úc cho tôm và các sản phẩm từ tôm. Bộ đã xuất bản báo cáo cuối cùng cho đánh giá tôm sau khi xem xét khuyến nghị từ các thành viên của nhóm cố vấn khoa học về báo cáo dự thảo và báo cáo cuối cùng tạm thời, cũng như tất cả phản hồi của các bên liên quan và tất cả các thông tin khoa học có sẵn.

Ảnh minh họa.

Báo cáo cuối cùng đề xuất tôm tiếp tục được phép nhập khẩu vào Úc, tùy thuộc vào việc tuân thủ một loạt biện pháp an toàn sinh học đã được sửa đổi. Các biện pháp này bao gồm cấp đông, loại bỏ các tác nhân gây bệnh bổ sung đối với tôm nguyên con chưa nấu chín xuất khẩu sang Úc và tăng cường các yêu cầu đối với tôm đã nấu chín. Giấy chứng nhận sức khỏe mẫu cập nhật của Úc đối với tôm và thịt tôm làm thực phẩm cho người, bao gồm từ ngữ phản ánh những thay đổi được đề xuất đối với điều kiện nhập khẩu.

Đồng thời, theo tin cảnh báo số G/SPS/N/TPKM/615 của Bộ Y tế về dự thảo tiêu chuẩn cho thực phẩm được xử lý bằng bức xạ ion hóa.

Quy định này nhằm xóa bỏ các hạng mục xử lý chiếu xạ liên quan đến mục đích phòng, chống dịch bệnh động vật, thực vật và kiểm dịch. Trong tương lai, nó sẽ trở lại dưới sự giám sát của Cục Kiểm tra và Kiểm dịch Sức khỏe Động vật và Thực vật, Hội đồng Nông nghiệp và thiết lập một tiêu chuẩn quản lý khác.

Tài liệu liên quan như Dự thảo Tiêu chuẩn cho Thực phẩm được xử lý bằng Bức xạ Ion hóa (MOHW Food No. 1121300945, DD MM 2023) từ Cơ quan Thông báo Quốc gia, Điểm Điều tra Quốc gia và Bộ Y tế. Các tiêu chuẩn sẽ được công bố trên Công báo Chính phủ khi được thông qua.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang