Thống đốc Bình: DN yên tâm, lãi suất sẽ tiếp tục hạ!

author 13:35 28/04/2014

(VietQ.vn) - “Cứ 10-15 ngày chúng tôi lại tổ chức đánh giá một lần, có cơ hội là sẽ hạ lãi suất ngay”

Sự kiện: Lãi suất ngân hàng

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định như vậy tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN năm 2014, sáng 28/4.

Tại cuộc gặp gỡ trên, nhiều ý kiến đề cập tới những bất ổn liên quan tới chính sách tín dụng.

Lãi suất cho vay có thể tiếp tục hạ thêm 1,5% trong năm nay

Theo đó, cộng đồng DN đánh giá mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã thành công trong việc kiểm soát lạ phát, giảm mạnh lãi suất cho vay. Lãi suất đã xuống tương đối thấp, tuy nhiên do chưa xử lý được vấn đề nợ xấu và điều kiện cho vay còn ngặt nghèo, nên nhiều DN vẫn không thể tiếp cận được vốn ngân hàng và nhất là không thể tiếp cận được với mức lãi suất quy định vì phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức.

Bà Phạm Thị Hồng Thái Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Nghệ an đặt vấn đề: “ Dù lãi suất đã giảm song so với mặt bằng lãi suất các nước khác trong khu vực vẫn còn cao, khiến DN nước ta đã khó lại khó hơn trong việc cạnh tranh. Thời gian tới Chính phủ có giảm lãi suất hơn nữa cho DN hay không?

Trước những kiến nghị trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình chia sẻ: Lãi suất cho vay hiện vẫn còn cao so với khả năng của DN, tuy nhiên hoạt động của cả hệ thống ngân hàng Thương mại đều phải theo cơ chế thị trường. Do vậy đòi hỏi các cấp chính quyền cần có thêm chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN. Làm sao  có thể đẩy mạnh các chương trình kết nối giữa DN với chính quyền địa phương và tổ chức tín dụng đang trực tiếp hỗ trợ DN đó

“ Tại TP.HCM, nhiều DN có triển vọng vẫn kêu lãi suất cao, muốn hạ nhưng ngân hàng không thể hạ thêm được nữa. Trước tình hình này, ngay lập tức, chính quyền địa phương ra quyết định hỗ trợ thêm 2-3% lãi suất . Vậy là DN mới có thể tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất”, ông Bình cho biết.

Về câu hỏi liệu lãi suất có thể giảm nữa hay không, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Giảm lãi suất là mục tiêu đặt ra trong 2 năm nay của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, việc giảm tới đâu còn phụ thuộc vào diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô.

“ Đây là quyết định đầy khó khăn, chứa nhiều rủi ro đối với công tác quản lý kinh tế vĩ mô. Nếu hạ lãi suất thì chúng ta lại phải giải quyết vấn đề dân còn gửi tiền vào ngân hàng nữa hay không? Liệu nguồn tiền có bị chuyển sang các kênh đầu tư khác mà chúng ta không khuyến khích như vàng, đô la? Làm sao đảm bảo giá trị đồng tiền, nguồn vốn huy động và tính thanh khoản hệ thống ngân hàng?”, vị Thống đốc dẫn giải.

Ông Bình cũng cho biết, cứ 10-15 ngày, Ngân hàng Nhà nước lại phân tích đánh giá một lần về tình hình lãi suất.  “Bất kỳ khi nào có cơ hội, chúng tôi sẽ tiến hành giảm lãi suất song cũng tránh tình trạng giật khục, mất ổn định của nền kinh tế”.

Qua đây, Thống đốc Ngân hàng  Nhà nước Nguyễn Văn Bình chuyển tới DN thông điệp: “ DN hãy yên tâm, tình hình kinh tế vĩ mô đặc biệt thị trường tín dụng sẽ tiếp tục ổn định ít nhất là trong năm nay”

Theo đó mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định, nếu có cơ hội, sẽ tiếp tục  giảm 1,5% lãi suất trong năm nay. Hiện tại, đã có sự thay đổi lớn về cơ cấu lãi suất. Cụ thể lãi suất trên 13% chỉ chiếm 16% tổng dư nợ, lãi suất trên 15% chỉ còn 5%.

Về tỷ giá, từ nay tới cuối năm, nếu có điều chỉnh cũng không quá 1%. Mức dự trữ ngoại hối tại thời điểm này cũng đã đạt mức cao nhất, trên 35 tỷ USD.

Có mặt tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cần hết sức nỗ lực tìm mọi cách cùng các ngân hàng thương mại cơ cấu lại số vay lãi suất cao trước đây. Theo đó, đối với DN còn đang hoạt động, sẽ được  xử lý từ lãi suất cao xuống lãi suất thấp để DN có sức vượt qua khó khăn, trả được nợ cho ngân hàng.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang