Thông tin cần biết cho những người muốn đăng ký ô tô, xe máy từ 1/1/2017

authorDương Phương Ngọc 15:21 19/10/2016

(VietQ.vn) - Trong khi đề xuất tăng mức lệ phí đăng kí mới xe ô tô tại Tp.HCM và Hà Nội, Bộ Tài Chính cũng đưa ra dự thảo 3 trường hợp được miễn nộp lệ phí đăng ký.

Đề xuất tăng phí đăng kí xe ô tô

Theo đề xuất của Bộ Tài Chính trong dự thảo thông tư mới quy định mức thu, chế độ thu/nộp lệ phí đăng kí biển phương tiện giao thông, cả hai đô thị loại 1 là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ có mức thu lệ phí đăng ký đối với xe ôtô dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) dao động trong khoảng 2 - 20 triệu đồng; mức cụ thể sẽ do Hội đồng Nhân dân hai thành phố này quyết định. Hiện tại, mức thu ở Hà Nội là 20 triệu đồng đối với lệ phí đăng kí và cấp mới biển số xe ôtô dưới 10 chỗ; còn tại Tp Hồ Chí Minh mức thu đã tăng từ 2 triệu đồng lên 11 triệu đồng vào tháng 9/2015.

Đối với xe máy, đáng chú ý là sự thay đổi khi đối với các loại xe có giá trị trên 40 triệu sẽ có mức lệ phí mới thay đổi biên độ lên thành 2 - 4 triệu đồng đối với hai khu vực đô thị lớn nhất cả nước; trong khi đó, các địa phương còn lại đều có những thu cố định tương ứng với từng giá trị của xe.

Người mệnh Thủy nên chọn xe ô tô nào là tốt nhất?(VietQ.vn) - Cách chọn màu xe theo mệnh phù hợp sẽ đem đến sự may mắn, tài lộc cho người sở hữu. Dưới đây là gợi ý về cách chọn màu xe cho người mệnh Thủy.

Trong khi đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống lần đầu với mức thu là 10% và có thể tăng lên thành 15% tùy theo điều kiện thực tế tại từng địa phương nơi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng.

Và kể từ lần nộp lệ phí lần thứ hai trở đi, mức nộp lệ phí trước bạ đối với dòng xe này là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Quy định này nằm trong Nghị định số 140/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2017 tới đây và không phân biệt theo khu vực hay địa phương khác nhau.

3 trường hợp được miễn nộp lệ phí

Thông tư trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 và thay thế Thông tư số 127 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 53 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 127.

Theo quy định tại dự thảo Thông tư, sẽ có 3 trường hợp được miễn nộp lệ phí đăng ký ô tô, xe máy gồm:

Trường hợp thứ nhất: Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống liên hợp quốc.

Trường hợp thứ hai: Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương được Bộ Ngoại giao uỷ quyền cấp chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ.

Đối với trường hợp này khi đăng ký phương tiện giao thông, người đăng ký phải xuất trình với cơ quan đăng ký chứng minh thư ngoại giao (màu đỏ) hoặc chứng minh thư công vụ (màu vàng) theo quy định của Bộ Ngoại giao.

 Người muốn sở hữu ô tô mới có thể phải thêm chi phí đăng ký xe mới từ 1/1/2017. Ảnh: Internet.

Trường hợp thứ ba: Tổ chức, cá nhân nước ngoài khác, cụ thể là cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống liên hợp quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác, không thuộc đối tượng là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống liên hợp quốc.

Và cũng không thuộc viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương được Bộ Ngoại giao uỷ quyền cấp chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số theo điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia.

Trong trường hợp này tổ chức, cá nhân phải cung cấp cho cơ quan đăng ký: Đơn đề nghị miễn nộp lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số, có ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu (nếu là tổ chức); Bản sao hiệp định hoặc thoả thuận giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ nước ngoài bằng tiếng Việt Nam (có xác nhận của Công chứng nhà nước hoặc ký tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu xác nhận của chủ chương trình, dự án).

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang