Thông tin chính thức về việc sập nhà biệt thự cổ tại Hà Nội

author 06:14 24/09/2015

(VietQ.vn) - Tổng công ty Đường sắt vừa tổ chức trả lời về việc quản lý, sử dụng ngôi nhà hơn 100 tuổi tại 107 Trần Hưng Đạo bị đổ sập trước đó làm 2 người tử nạn và 6 người bị thương.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt: Khu nhà 107 Trần Hưng Đạo nằm trong quần thể khu vực Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội), được thực dân Pháp khởi công xây dựng năm 1900, hoàn thành năm 1905.

Khu đất 107 Trần Hưng Đạo có diện tích 2.800m2 gồm 7 ngôi nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 2.669m2. Khu nhà nằm trong quần thể khu vực Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội), được thực dân Pháp khởi công xây dựng năm 1900, hoàn thành năm 1905.

Tại đây, ngôi nhà 1 (2 tầng, 1 tầng hầm) diện tích xây dựng 643m2, có 500m2 là trụ sở làm việc của Ban quản lý dự án Đường sắt khu vực I thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Dành 143m2 cho CBCNV làm nhà ở (có hợp đồng thuê nhà với Công ty quản lý phát triển nhà đường sắt, nay là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông vận tải).

Từ ngôi nhà 2 đến nhà 6 (được xây dựng từ năm 1970) có diện tích 907m2 bố trí làm nhà ở cho CBCNV. Ngôi nhà 7, cấp 4, diện tích xây dựng 60m2, Bệnh viện giao thông mượn làm phòng khám đa khoa. Tổng công ty đường sắt đã có văn bản yêu cầu bệnh viện trả lại trước ngày 10/8/2015.

 Thông tin chính thức về việc sập nhà cổ

Đã có thông tin chính thức về việc sập nhà cổ

Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho rằng, do thời gian sử dụng đã lâu nên công trình nhà số 1 bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ, úng ngập toàn bộ tầng hầm, do đó Tổng công ty cho biết đã có nhiều văn bản báo cáo UBND, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội cho phép di dời các hộ gia đình trong khuôn viên khu nhà 107 và phá dỡ để xây dựng trụ sở làm việc của Tổng công ty Đường sắt (văn bản số 2642/ĐS-CSHT ngày 26/11/2008, số 510/ĐS-CSHT ngày 26/3/2009).

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cũng cho biết: Thực hiện Quyết định số 09/207/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã thực hiện kê khai và đề xuất phương án xử lý, sắp xếp cơ sở nhà đất tại 107. Theo đó, giữ lại tiếp tục sử dụng theo hiện trạng: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng công ty; Di dời, tái định cư các hộ đến vị trí khác, phá dỡ toàn bộ công trình cũ đã xuống cấp để đầu tư xây dựng làm văn phòng của Tổng công ty.

Ngày 20/9/2013, Bộ Tài chính có văn bản số 12859/BTC-QLCS thống nhất để Tổng công ty “giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc theo quy hoạch của TP, liên hệ với Sở Xây dựng TP Hà Nội để được xác lập quyền sở hữu Nhà nước theo quy định của pháp luật”. 

Tổng công ty cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội để thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính và vẫn trong quá trình được xem xét, giải quyết. Qua thời gian sử dụng, Tổng công ty cũng đã sửa chữa, cải tạo là: chống sập sàn tầng 1, trần tầng 2 hội trường; thay thế cửa tầng 2 hội trường; xây dựng hệ thống trạm bơm thoát nước, chống úng ngập tầng hầm.

Liên quan đến việc khắc phục, giải quyết sự cố sau vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo, ông Đoàn Duy Hoạch cho biết: Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố, tuy nhiên nguyên nhân bước đầu được xác định là do tòa nhà qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây cũng khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Tổng công ty đã đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân bị thương, hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 10 triệu đồng. 

Ông Hoạch khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục sự cố (dù rằng việc phát hiện ra ngôi nhà trong tình trạng nguy hiểm đã được biết trước nhưng giải quyết chậm nên đã gây hậu quả lên tính mạng, tài sản của người dân sống trong khu nhà).

Về trách nhiệm quản lý nhà 107 Trần Hưng Đạo cũng như các công trình biệt thự cổ trên địa bàn TP, ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Hiện trên địa bàn TP có nhiều nhà biệt thự cũ, do nhiều chủ sử dụng, sở hữu quản lý. Trách nhiệm của chủ quản lý, sử dụng đã được quy định rất rõ tại Luật Nhà ở, Nghị định 34 của Chính phủ, đó là hàng năm chủ quản lý, sử dụng phải lập kế hoạch duy trì, cải tạo. Nếu nhà có nguy cơ không bảo đảm an toàn, chủ sử dụng phải có trách nhiệm thuê tư vấn kiểm định chất lượng. Nếu kết quả kiểm định nhà ở cấp độ D, tức nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ, chủ sử dụng phải thực hiện ngay việc di dời khẩn cấp, lập dự án cải tạo, xây dựng lại. 

Nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước do Thành phố quản lý thì Thành phố phải duy trì, cải tạo và kiểm định chất lượng nếu có nguy cơ không bảo đảm an toàn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, UBND TP Hà Nội đã rà soát toàn bộ quỹ nhà biệt thự trên địa bàn. Từ đó, phân loại, sắp xếp theo từng nhóm I, II, III. Từng nhóm nhà lại có quy định cụ thể để thực hiện việc bảo tồn. Riêng với nhà nguy hiểm cấp độ D, chủ đầu tư phải di dời, lập dự án phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang