Thông tin mới nhất về nghi vấn Asanzo 'cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam'

author 17:05 24/06/2019

(VietQ.vn) - Theo một vị đại diện Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, nghi vấn nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam của Asanzo, đơn vị đang chờ kết quả từ phía cơ quan chức năng.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam Online, một vị đại diện Ban chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, Gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) cho biết thêm, đơn vị cũng đang chuẩn bị xây dựng một loạt các kế hoạch liên quan đến phòng chống việc lợi dụng xuất xứ hàng Việt Nam.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam online thông tin, liên quan đến nghi vấn Asanzo dùng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt, ông Phạm Văn Tam – CEO CTCP Tập đoàn Asanzo cho hay, mục tiêu kinh doanh của Asanzo là mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm tivi, máy lạnh chất lượng, giá cả hợp lý. Do đó, Asanzo có sử dụng linh kiện, nguyên liệu từ trong nước và nước ngoài, trong đó có linh kiện, nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan để lắp ráp tivi, máy lạnh.

Nói về việc Asanzo cố ý xóa bỏ dấu viết “Made in China” trên Panel LCD (khung hiển thị màn hình tinh thể lỏng), CEO Phạm Văn Tam cho rằng, theo quy trình của Asanzo, Panel LCD là một linh kiện bên trong của tivi và các công nhân không gỡ bỏ tem sườn có chữ “Made in China” trên linh kiện này. Công nhân chỉ dán thêm tem bảo hành cho linh kiện Panel LCD.

Vụ Asanzo: Ban chỉ đạo 389 quốc gia nói gì?

 CEO Asanzo Phạm Văn Tam. Ảnh Vietnamnet.

“Chúng tôi không việc gì phải xóa chữ Made in China đi cả, bởi bộ phận này sẽ nằm bên trong phần vỏ nhựa bao bọc bên ngoài. Chẳng lẽ chúng tôi nuôi hàng ngàn công nhân chỉ để xóa chữ thôi sao. Quy trình thực hiện của chúng tôi hoàn toàn không có điều này. Chúng tôi chỉ dán dòng chữ “Xuất xứ Việt Nam” ở bên ngoài sản phẩm hoàn thiện, điều này là phù hợp với quy định hiện hành”, ông Tam nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Đặc biệt, vị CEO Asanzo khẳng định nhiều hãng sản xuất điện tử lớn trên thế giới cũng đang phải nhập linh kiện từ nước ngoài. Trong đó, Trung Quốc là “thiên đường” nhập hàng của các hãng điện tử.

Hiện nay, 70-80% phần cứng của tivi Asanzo là nhập từ nước ngoài, phần còn lại được sản xuất trong nước. Riêng phần mềm tivi được nghiên cứu, sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam. “Nếu các doanh nghiệp cung cấp linh kiện điện tử ở Việt Nam có thể sản xuất được những linh kiện chất lượng, giá cả phải chăng thì chúng tôi chẳng dại gì phải đi nhập từ nước ngoài cả. Việc sản xuất màn hình chúng ta cũng hoàn toàn có thể sản xuất được nhưng vốn đầu tư lớn và rất ô nhiễm môi trường nên chúng tôi không thể bất chấp để sản xuất ở Việt Nam”, ông Tam nhấn mạnh.

Nói thêm về khẩu hiệu mà Asanzo luôn nhấn mạnh “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, ông Tam cho rằng dòng chữ này có ý nghĩa là dây chuyền sản xuất tại nhà máy được kiểm soát bằng công nghệ Nhật Bản. Đây là các công nghệ được chuyên gia Nhật Bản chuyển giao. Cụ thể, công nghệ này sẽ kiểm soát việc lên chuyền của sản phẩm, kiểm soát các tiêu chuẩn vệ sinh bo mạch, sơn… xem chúng có an toàn hay không.

Lý giải về việc nhập “nguyên con” các sản phẩm điện gia dụng rồi dùng thương hiệu Asanzo bán ra thị trường, vị CEO cho rằng, sau khi các doanh nghiệp nước ngoài được hưởng những chính sách thuế ưu đãi theo các hiệp định thương mại thì Asanzo đã không thể cạnh tranh nổi.

Trong một diễn biến khác, ngày 21/6, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, Hội đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp ASANZO sau bài báo điều tra của Tuổi Trẻ về hàng điện tử gia dụng thuộc Tập đoàn Asanzo.

Theo đại diện Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng Việt, và ảnh hưởng xấu tới uy tín chương trình “Hàng VN chất lượng cao”.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang