Thông tin mới nhất về việc cầu Long Biên có nguy cơ sập cục bộ

author 17:05 13/01/2015

(VietQ.vn) - Người dân đặc biệt quan tâm tới việc lãnh đạo Công ty Quản lý đường sắt Hải Hà và truyền thông nói về việc cầu Long Biên có nguy cơ sập và sập cục bộ. Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, các đầu mối thông tin đều cho biết, thông tin này là thất thiệt, không chính xác.

Cầu Long biên mang nhiều dấu ấn lịch sử của Hà Nội

Cầu Long biên mang nhiều dấu ấn lịch sử của Hà Nội. Ảnh minh họa

Một số trang thông tin báo chí và mạng internet có đưa thông tin, cầu Long Biên thuộc quản lý của Công ty Đường sắt Hà Hải, có nguy cơ sập và sập cục bộ. Tuy nhiên, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, cả lãnh đạo Công ty Đường sắt Hà Hải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam và Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đều cho biết, thông tin này chưa chính xác và thất thiệt. 

Trao đổi với PV, ông Phan Đăng Long - Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, ông chưa nhận được thông tin nào xác thực về việc cầu Long Biên có nguy cơ bị sập và cần phải kiểm tra lại.

Trao đổi với lãnh đạo Công ty Đường sắt Hà Hải từ điện thoại, lãnh đạo công ty này cho biết, việc đưa thông tin như vậy là thất thiệt và không chính xác. Cần phải kiểm chứng lại.

Liên hệ với đại diện Ban truyền thông của Tổng Công ty đường Sắt Việt Nam, đơn vị này cho biết, chưa nắm được thông tin như vậy và sẽ kiểm tra lại cũng như thông báo rõ sự việc cho PV vào ngày 14/1.

Trước đó, trả lời zing.vn - báo Tri Thức trực tuyến, ông  Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Công ty Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) cho biết, ngoài sửa chữa thường xuyên, vào năm 2005, cầu được gia cố với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng để đảm bảo an toàn giao thông đến năm 2010.

Từ đó đến nay, chưa có một lần gia cố lớn nào khác, vì thế cầu Long Biên đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiện cầu chỉ còn 13 nhịp dầm Pháp cũ, nhiều nhịp bị cắt ngắn so với nguyên bản. Sau khi cầu bị đánh bom vào năm 1972, 6 nhịp cũ được thay bằng 17 dầm quân dụng.  "Dù nói là sửa tạm nhưng cho đến nay cầu vẫn sử dụng những dầm tạm này. Điểm yếu nhất của cầu Long Biên chính là các nhịp cầu cải tạo", ông Long cho biết.

Đại diện đơn vị quản lý cầu Long Biên cho hay, cầu vẫn chưa nằm trong danh mục duy tu đặc biệt vì thế kinh phí hàng năm vẫn hạn chế. Kinh phí duy tu bảo trì cầu trong nhiều năm khoảng 3 tỷ, trong hai năm gần đây kinh phí được nâng lên thành 7 tỷ.
Theo ông Long, nguồn kinh phí này chỉ đủ để trả lương cho 2 đội công nhân gần 80 người làm nhiệm vụ cạo gỉ sắt và sơn lại những chỗ bị gỉ mọt, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu.
“Ngay cả việc sơn, chúng tôi cũng chỉ sơn lại những chỗ bị mối mọt, gầm và thành cầu. Việc sơn lại toàn bộ cầu đã hơn 18 năm chưa được thực hiện", vị Phó giám đốc cho hay. Cũng theo ông Long, đơn vị quản lý đã cầu thường xuyên báo cáo lên các ban ngành về việc trụ, dầm và thành cầu nhiều chỗ mối mọt, có một vài điểm có nguy cơ sập vì giàn thép quá yếu.
Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh sự việc này. 
Nguyễn Nam
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang