Thông tin mới nhất về vụ 'phân bón Thuận Phong': Chờ ý kiến Thủ tướng!

authorBảo Anh 18:04 27/05/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, Chính phủ sẽ họp và đưa ra quyết định cuối cùng về các sai phạm của Công ty Thuận Phong.

Kết luận xử lý về công ty Thuận Phong vẫn còn gây nhiều tranh cãi

Ngày 15/4 Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Thuận Phong. VKSND tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản đồng ý với quan điểm này. Theo đó, ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã ban hành quyết định số 1419 xử phạt hành chính đối với Công ty Thuận Phong về 7 sai phạm trong hoạt động kinh doanh phân bón, với tổng mức phạt là 509.500.000 đồng.

Tuy nhiên với kết luận của Công an tỉnh Đồng Nai chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ ngành, đơn vị liên quan. Theo ông Hồ Quang Thái, Phó Chánh văn phòng Ban 389 Quốc gia cho biết, dự kiến, sau bầu cử Chính phủ họp các bên liên quan để lắng nghe và đưa ra quyết định cuối cùng về cách xử lý các sai phạm của Công ty Thuận Phong. Khi Thủ tướng chưa kết luận vấn đề, mà tỉnh Đồng Nai đã vội vàng ra quyết định xử phạt hành chính, là vội vã, không thuyết phục, chưa có sự đồng thuận của các bộ ngành chức năng tham gia xử lý vụ việc và đặc biệt là của rất nhiều người tâm huyết với nền nông nghiệp nước nhà, tạo dư luận không hay giữa các bộ ngành, hiệp hội, cơ quan chức năng cùng tham gia xử lý vụ việc.

Công ty Thuận Phong: Giả mạo chứng nhận Quacert là vô tình hay cố ý?(VietQ.vn) - Gắn chứng nhận hệ thống của Trung tâm Chứng nhận phù hợp – Quacert khi Công ty Thuận Phong chưa từng được cấp. Sự nhập nhèm này được giải thích là do “nhầm”. Câu hỏi được đặt ra là sự nhầm lẫn này có phải là vô ý?

Trước đó, ngày 23/2, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp liên ngành để thống nhất chủ trương xử lý vụ việc xảy ra tại Công ty Thuận Phong, thành phần gồm đại diện các cơ quan: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), Viện KSND Tối cao, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Khoa học- Công nghệ, Hiệp hội phân bón Việt Nam, các cơ quan Công an - Viện Kiểm sát- Tòa án, Ban Nội chính và sở ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai.

Tại cuộc họp, đại diện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả điều tra xác minh, kết luận “hành vi vi phạm của Khiếu Mạnh Tường không đủ yếu tố cấu thành tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả”, chỉ phải xử phạt hành chính theo điều 6 và điều 8 Nghị định 185, nên đề xuất không khởi tố vụ án hình sự, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai giải quyết theo thẩm quyền.

Trong báo cáo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ trước đó, lãnh đaoh Hiệp hội Phân bón khẳng định, có đủ căn cứ để khởi tố Công ty Thuận Phong về tội sản xuất, buôn bán phân bón giả với phạm vi hoạt động trên nhiều tỉnh, thành phố...Vụ việc của Công ty Thuận Phong đã được các bộ, ngành liên quan kiểm tra và có ý kiến. Theo đó, Bộ KH&CN đã hai lần có văn bản kết luận và khẳng định rõ tội sản xuất hàng giả; Bộ Quốc phòng cũng có văn bản chỉ rõ sai phạm và đề nghị xử lý nghiêm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang