Công ty Thuận Phong lý sự 'cùn' khi giám định thấy phân bón kém chất lượng

authorThanh Uyên 11:57 15/12/2015

(VietQ.vn) - Kết quả giám định chất lượng của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 – Quatest 3 đối với 29 mẫu sản phẩm phân bón mang thương hiệu Thuận Phong thì có tới 19 mẫu không đạt tiêu chuẩn công bố.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tuy nhiên, Công ty Thuận Phong không thừa nhận mình sản xuất phân bón kém chất lượng mà cho rằng, những mẫu phân bón có hàm lượng quá thấp so với công bố là chỉ “Không đạt mức sai số định lượng cho phép”.

Thuận Phong sản xuất phân bón kém chất lượng

Kết quả kiểm nghiệm 29 mẫu phân bón thì có 19 mẫu không đạt theo tiêu chuẩn công bố

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Đại Dương, Phó cục trưởng, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, theo quy định hiện hành về nhãn hàng hóa, doanh nghiệp công bố thành phần, định lượng, các thông tin liên quan đến sản phẩm hàng hóa trên nhãn thì phải chịu trách nhiệm về những thông tin đó. Trong trường hợp sản phẩm hàng hóa có kết quả kiểm nghiệm không đúng với công bố, cụ thể là không đạt mức như doanh nghiệp công bố thì được coi là sản phẩm kém chất lượng.

Trong khi đó, theo kết quả kiểm định của Quatest 3 thì có 19/29 mẫu phân bón kém chất lượng không phù hợp so với đăng ký chất dinh dưỡng chính, chỉ đạt 70%, trong đó có loại phân vi lượng kẽm (Zn) ghi trên bao bì là 15.000 ppm, kết qủa kiểm nghiệm chỉ có 1.310 ppm (chưa tới 10%).

Theo ông Nguyễn Hạc Thúy – Tổng Thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam, trong đó một số mẫu phân bón của Thuận Phong có chỉ số rất thấp như trường hợp phân bón Lucky Star 15/9/21 hàm lượng kẽm theo kết quả thử nghiệm chỉ bằng 28,4% so với tiêu chuẩn công bố trên bao bì sản phẩm...

“Như vậy, với 19 mẫu không đạt tiêu chuẩn công bố, phân bón Thuận Phong được coi là hàng kém chất lượng:, ông Thúy khẳng định.

Quatest 3 được BoA công nhận là phòng thử nghiệm đạt chuẩn có chức năng thực hiện việc giám định theo trưng cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Tại công văn số 114/VP-TP ngày 17/11 của Thuận Phong gửi BCĐ 389, ông Khiếu Mạnh Tường, giám đốc Công ty Thuận Phong cho rằng: “Quatest 3 chỉ là đơn vị thực hiện chức năng dịch vụ kiểm định thuần túy các sản phẩm vật chất nói chung, không là cơ quan kết luận sản phẩm phân bón, nên việc Hiệp hội Phân bón Việt Nam lấy nội dung kết quả phân tích và kết luận của Quatest 3 đưa vào kiến nghị nhằm quy chụp chất lượng phân bón của Thuận phong là thiếu cơ sở viện dẫn pháp lý”.

Đề cập về vấn đề này, ông Mai Văn Sủng, Phó giám Quatest 3 cho hay, Quatest 3 đã được  Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam - BoA đánh giá công nhận là phòng thử nghiệm độc lập đủ tiêu chuẩn quốc tế. 

“Không chỉ với chức năng kiểm định các sản phẩm hàng hóa theo nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, Quatest 3 còn là đơn vị được chỉ định thực hiện việc giám định theo trưng cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền, do vậy có đủ thẩm quyền và năng lực kỹ thuật  để thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý”.

Cũng xin nói thêm, Quatest 3 cũng được cả Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ định là phòng thử nghiệm độc lập", ông Sủng cho biết.

Đề cập về ý kiến của Thuận Phong, ông Sủng khẳng định: “Việc Công ty Thuận Phong cho rằng Quatest 3 chỉ là đơn vị thực hiện chức năng dịch vụ kiểm định đơn thuần là không đầy đủ và thấu đáo”.

Theo đại diện BCĐ 389, bản thân Công ty Thuận Phong đã yêu cầu một đơn vị kiểm nghiệm độc lập, song kết quả kiểm nghiệm lần 2 còn kém hơn lần trước. Nhiều loại phân bón do Công ty Thuận Phong sản xuất và công bố sản phẩm phân vi lượng kẽm là 15.000 ppm, kết quả kiểm nghiệm chỉ đạt 1.340 ppm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang