Thông tin mới vụ 10 năm ngồi tù oan sai

author 11:53 05/11/2013

Sáng nay 5/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) đã tổ chức họp báo về việc kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn bị kết án tù chung thân về tội Giết người.

Từ ngày ông Chấn thụ án, cứ mỗi tháng 1 lần, bà Chiến mang thực phẩm đến thăm ông ở trại giam. Càng về sau, do điều kiện khó khăn hơn, nên vài tháng bà và con cái mới lên thăm ông Chấn được. “Những lần đến trại giam, nhìn bố qua tấm lưới, chúng tôi không cầm được nước mắt. Biết bố oan, kêu oan mà nhiều năm ròng không có kết quả”. 

Suốt 10 năm ròng, bà Nguyễn Thị Chiến làm đơn kêu oan, kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng nhưng không có kết quả. “Nhiều lúc thấy mẹ vất vả, cứ cố gắng minh oan cho bố mà chúng tôi càng thấy đau lòng hơn. Đơn thư mẹ tôi viết nhiều lắm, gửi nhiều nơi, nhưng suốt 10 năm bố vẫn không được minh oan, cho đến ngày hôm nay thì hung thủ ra đầu thú, sự thật mới được phanh phui” anh Quyết nghẹn ngào.

Bà Chiến luôn dặn các con của mình, dù có khó khăn, vất vả đến đâu, cũng phải theo đuổi để minh oan bằng được cho ông Chấn. 

Theo hồ sơ, vụ việc xảy ra khoảng 19 giờ 30 ngày 15/8/2003, tại nhà của chị Nguyễn Thị Hoan, gần quán nhà ông Chấn - bà Chiến. Một số nhân chứng khai thấy trong nhà chị Hoan diễn ra sự vật lộn, xô xát giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. 



Đến khoảng 22 giờ đêm, bà Hoàng Thị Hội (mẹ chị Hoan) phát hiện ra chị Hoan đã tắt thở, khắp nhà đầy vết máu, hung thủ đã biến mất tự bao giờ...


Cũng trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, nhiều người khai nhìn thấy ông Chấn qua nhà chị Hoan, rồi tới nhà chị Viễn ở gần đó xin nước.

Phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều xác định: Vì muốn quan hệ tình dục với chị Hoan nhưng không được chị đồng thuận, ông Chấn đã dùng chai bia đập vào đầu, dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào chị Hoan. Sau đó, ông này cài chốt cửa nhà nạn nhân, tắt hết điện đóm rồi đi xin nước về tắm giặt bình thường. 

Ông Chấn bị kết tội giết người và chịu án chung thân. Đáng chú ý, tại các phiên xét xử sơ và phúc thẩm, ông Chấn liên tục kêu oan.


Song, lời kêu oan của một kẻ “trộm tình, giết người” đã không được các cấp toà xem xét thấu đáo.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đăng Khoa, Cục trưởng Cục điều tra (Cục 6), VKSNDTC cho biết: Ngày 5/7/2013 vợ anh Chấn đã có đơn gửi đến VKSNDTC và Cục điều tra, VKSNDTC đã thụ lý vụ án.

Quá trình thụ lý, Cục 6 đã thành lập 3 đoàn kiểm tra đi xác minh trong suốt 2 tháng. Một đoàn tại Bắc Giang để điều tra, xác minh, tổ 2 vào Đồng Nai và tổ 3 Đắk Lắc để lần theo dấu vết của Lý Nguyễn Chung, sau khi vận động thì ngày 25/10/2013 Chung đã đến VKSNDTC để đầu thú. Hiện Cục 6 đã chuyển Lý Nguyễn Chung sang CQCSĐT để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại buổi họp báo nhiều câu hỏi liên quan đến việc cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường nếu ông Chấn bị tù oan và việc bồi thường như thế nào, để xảy ra hậu quả oan sai như vậy thì đơn vị nào, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm...

Tuy nhiên, phía VKSNDTC trả lời sẽ thông báo khi có đầy đủ thông tin, kết quả vào những buổi họp báo sau.
Theo VTC News - Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang