Thông tư về hàng hóa 'made in Vietnam' không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

author 11:14 25/09/2019

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương khẳng định, thông tư mới sẽ không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vì đây chỉ là Thông tư giúp doanh nghiệp ghi nhãn chính xác hơn cho sản phẩm của mình

Phát biểu tại “Hội thảo xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hoá là hàng hoá, sản phẩm của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, từ đầu tháng 8/2019, Bộ Công thương đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam. 

Theo quy định, Bộ Công thương đã đăng tải công khai dự thảo và sẽ tổ chức 2 hội thảo tại Hà Nội và TP.HCM để lấy ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp, bộ ngành liên quan để hoàn thiện, sau đó báo cáo Thủ tướng, rồi tiếp tục rà soát một lần nữa trước khi ban hành, đưa vào cuộc sống. 

“Về nguyên tắc, Thông tư này sẽ không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vì đây chỉ là Thông tư giúp doanh nghiệp ghi nhãn chính xác hơn cho sản phẩm của mình, tránh nguy cơ bị cáo buộc là gian lận xuất xứ, loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm, đội lốt hàng Việt Nam”, ông Trần Quốc Khánh cho biết.

Cũng theo ý kiến của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Bộ Công thương rất mong muốn lắng nghe ý kiến doanh nghiệp về Thông tư này để bổ sung hoàn thiện dự thảo, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm, hiện nay nhiều sản phẩm, hàng hoá Việt Nam đã mang tính quốc gia, chất lượng tăng lên, có thương hiệu, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Điều này cũng làm nảy sinh tình trạng hàng hoá “đội lốt” hàng Việt Nam. Do đó, dự thảo Thông tư mới không chỉ là việc dán nhãn "made in Vietnam" mà quan trọng hơn là xác định thế nào là “hàng hoá của Việt Nam”.

“Nội dung quan trọng của dự thảo là xác định rõ tiêu chí thế nào được coi là hàng hoá của Việt Nam và những loại hàng hoá nào không được phép ghi nhãn "made in Vietnam”. Nguyên tắc quan trọng của Thông tư này là không tạo ra thủ tục hành chính nào cho doanh nghiệp”, ông Hải nhấn mạnh.

Ảnh minh họa. 

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, các quy định trong dự thảo Thông tư được xây dựng chủ yếu dựa trên các bộ quy tắc xuất xứ hiện đang áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam, trong đó có Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa. Các phương pháp xác định xuất xứ chủ yếu của thế giới như xuất xứ thuần túy (WO), hàm lượng giá trị khu vực (RVC) hay chuyển đổi mã sản phẩm theo Hệ thống hài hòa mô tả và mã hàng hóa (Hệ thống HS) của Tổ chức Hải quan Thế giới đều được áp dụng trong dự thảo Thông tư.

Thông tư này quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi chung là hàng hóa) là hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam (sau đây gọi chung là hàng hóa của Việt Nam), phục vụ cho việc ghi nhãn hàng hóa và tiếp thị hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam theo quy định của pháp luật; không áp dụng cho hàng xuất khẩu và không áp dụng cho hàng nhập khẩu đã có nhãn mác ghi nhãn thể hiện xuất xứ không phải xuất xứ Việt Nam.

Do vậy, khi Thông tư được thông qua và ban hành, các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc "gian lận xuất xứ", tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng. Ngoài ra, kết hợp với việc thực thi nghiêm túc Nghị định 43 tại cửa khẩu, Thông tư cũng sẽ giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã rải rác xảy ra trong thời gian qua.

Theo đó, các trường hợp không được phép thể hiện là hàng hóa của Việt Nam là Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam, nếu không đáp ứng điều kiện quy định tại Thông tư này, không được phép thể hiện là hàng hóa của Việt Nam trên nhãn hàng hóa và/hoặc trên bất kỳ tài liệu, vật phẩm nào chứa đựng thông tin liên quan đến hàng hóa đó. Hàng hóa tạm nhập vào Việt Nam để tái xuất, hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh Việt Nam không được phép thể hiện là hàng hóa của Việt Nam trên nhãn hàng hóa và/hoặc trên bất kỳ tài liệu, vật phẩm nào chứa đựng thông tin liên quan đến hàng hóa đó.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thị trường Việt Nam có quyền thể hiện hoặc không thể hiện nội dung hàng hóa của Việt Nam trên nhãn hàng hóa và/hoặc trên tài liệu, vật phẩm chứa đựng thông tin liên quan đến hàng hóa. Trường hợp thể hiện nội dung hàng hóa của Việt Nam trên nhãn hàng hóa và/hoặc trên tài liệu, vật phẩm chứa đựng thông tin liên quan đến hàng hóa, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa trên thị trường Việt Nam có nghĩa vụ tuân thủ Thông tư này và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin do mình cung cấp.

Tổ chức, cá nhân thể hiện nội dung hàng hóa của Việt Nam trên nhãn hàng hóa và/hoặc trên tài liệu, vật phẩm chứa đựng thông tin liên quan đến hàng hóa có trách nhiệm chứng minh sự phù hợp của nội dung do mình cung cấp với các quy định  khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Bảo Lâm

Tiêu hủy hơn 25.000 nghìn sản phẩm hàng hóa vi phạm (VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 2 tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức tiêu hủy hàng hóa không được lưu thông trên thị trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang