Thu giữ 2.000 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Cao Bằng

author 20:51 21/12/2023

(VietQ.vn) - Ngay sau khi nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa phát hiện, tạm giữ 2.000 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đội QLTT số 2 phối hợp Công an huyện Trùng Khánh phát hiện trong khu chuồng nuôi nhốt gia súc gia cầm của ông Phan Văn Thức có chứa 100 bao tải dứa màu xanh. Kết quả khám phát hiện bên trong 100 bao tải dứa màu xanh chứa đựng 2.000 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

100 bao tải dứa màu xanh chứa đựng 2.000 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Cao Bằng

Làm việc với cơ quan chức năng ông Phan Văn Thức xác nhận đoàn kiểm tra có giữ 100 bao tải dứa bên trong chứa 2.000 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Số thuốc lá này ông Thức không biết của ai, không biết ai để vào trong chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm của gia đình.

Để tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ đối tượng vi phạm, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Đội QLTT số 2 tiến hành tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm trên.

Liên quan tới tình trạng nhập lậu thuốc lá, theo nhận định của Giáo sư (GS.) David Khayat – Tác giả các kế hoạch phòng chống ung thư quốc gia tại Pháp, trong chuyến công tác tại Việt Nam mới đây, do chưa ban hành chính sách kiểm soát thuốc lá mới, khiến tình trạng nhập lậu các sản phẩm này ngày càng leo thang. Hệ lụy kéo theo là tỷ lệ giới trẻ dùng các sản phẩm này ngày càng gia tăng và sức khoẻ bị đe dọa khi tiếp cận hàng lậu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, ngành y tế phải chịu thêm nhiều gánh nặng, trật tự xã hội cũng bị ảnh hưởng.

GS. Khayat nhấn mạnh, khi nhu cầu hiện hữu, việc thiếu nguồn cung chính danh sẽ gián tiếp thúc đẩy việc tiêu thụ trái phép. Cụ thể hơn, “khi không cho phép thuốc lá mới được kinh doanh công khai, thì người dân sẽ mua chui, không kiểm soát được.

Vấn đề buôn lậu thuốc lá mới cũng đã được các chuyên gia trong nước liên tục cảnh báo, Việt Nam cần quản lý nguồn hàng, vì thuốc lá mới chưa được sản xuất trong nước, hiện tất cả đều là hàng nhập lậu. Lực lượng chức năng đã tăng cường phòng, chống buôn lậu song “tình hình vẫn diễn biến phức tạp”.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang