Nguy hại từ các sản phẩm giày dép giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu

author 17:04 19/12/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa vùa kiểm tra và phát hiện trên một chiếc ô tô đang chứa 450 sản phẩm là giày dép có dấu hiệu vi phạm hàng hoá giả mạo nhãn hiệu và hàng nhập lậu.

Thực hiện Kế hoạch của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa về việc mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; Đội Quản lý thị trường số 14 đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm phát hiện trên địa bàn được giao quản lý.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 14 đã khám xe ô tô biển kiểm soát 36C- 420.51 do ông Lê Văn Dũng là lái xe kiêm chủ hàng; địa chỉ: Thôn Tuyên Hóa, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đang đậu đỗ bán hàng tại chợ Neo, xã Bắc Lương huyện Thọ Xuân. Qua kiểm tra phát hiện 450 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm hàng hoá giả mạo nhãn hiệu và hàng nhập lậu bao gồm: 195 đôi dép; 165 đôi giày giả mạo nhãn hiệu: Adidas, Nike, Gucci, Chanel, NY và 90 đôi giày do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 43.950.000 đồng.

Ngay sau vụ việc, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định xử phạt đối với ông Lê Văn Dũng về 2 hành vi: Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền là 30.500.000 đồng, tịch thu 90 đôi giày nhập lậu và buộc tiêu hủy 360 đôi giày, dép giả nhãn hiệu các loại.

Lượng lớn giày dép giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Thanh Hóa

Liên quan tới giày dép giả ạo nhãn hiệu, các chuyên gia cho biết, đối với giày dép giả mạo nhãn hiệu, giá rẻ thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế hoặc tận dụng lại nên có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và các hóa chất độc hại, cũng như các thành phần kim loại nặng. Hóa chất tạo màu cũng được sử dụng rất nhiều để tạo màu sắc bắt mắt, để tẩy trắng hoặc để làm tối màu vật liệu. Các hóa chất độc hại này không những bay mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp mà còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da ở những người mẫn cảm.

Thực tế không ít người do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt thường gây bí, hôi chân, thậm chí nhiều trường hợp kích ứng nặng phải vào viện điều trị đôi chân viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước và sưng phồng lên. Nguyên nhân của những biểu hiện kích ứng da này là do vật liệu sản phẩm, từ các vật liệu giả da, các chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Đặc biệt, thành phần các chất hóa dẻo là những chất DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate) đều là những hóa chất độc hại, tuy được dùng trong công nghiệp nhưng phải tuân theo giới hạn về hàm lượng cụ thể. Tuy nhiên, thực tế là việc kiểm soát giới hạn này ở các sản phẩm trôi nổi là gần như không thể.

Ngoài ra, ngay cả đối với những đôi giày bằng chất liệu da thật thì hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ tồn dư hóa chất, đặc biệt là crom VI – một hóa chất kim loại nặng rất độc hại. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Các loại bột crom được sử dụng trong những sản phẩm kém chất lượng không thể khẳng định chắc chắn là còn tồn dư crom VI hay không. Ngoài ra, crom VI còn được dùng trong chất màu pigment tạo màu nâu đỏ trong sơn màu cho da giày.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang