Thu giữ 6 tạ nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc

author 13:20 22/09/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lô hàng là nấm lim và linh chi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, mới đây Đội QLTT số 6 đã chủ trì phối hợp với Đội chống buôn lậu và gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389) phát hiện một số đối tượng đang tập kết 20 bao tải dứa màu xanh chứa đựng hàng hóa chờ xe ô tô để vận chuyển đi tiêu thụ gần khu vực Bãi đất trống, tái định cư Mai Pha, xã Mai pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Lượng lớn nấm lim nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Khi phát hiện thấy có cơ quan chức năng đến làm việc, các đối tượng này đã tháo chạy bỏ lại toàn bộ lô hàng trên. Trước sự chứng kiến của quần chúng nhân dân và giám sát của các cơ quan chức năng, Đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra thực tế các bao tải dứa màu xanh, phát hiện bên trong toàn bộ chứa đựng hai loại hàng hóa là: Nấm trúc (Nấm lim), nấm trường thọ (Linh chi) chưa qua sơ chế không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ liên quan kèm theo.

Theo thống kê ban đầu của lực lượng chức năng, tổng trọng lượng hàng hóa lên đến 572 kg. Lô hàng có trị giá ước tính theo giá thị trường khoảng 300.000.000 đồng. Đội QLTT số 6 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nói tới các loại nấm, theo dược sĩ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y dược TP HCM, trong y học cổ truyền nấm lim là một loại thảo dược quý được xếp vào loại thượng phẩm. Nấm có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giải độc, bổ não, tiêu đờm, bổ dạ dày, làm thuốc tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa ung thư, trong số đó phải kể tới nấm lim xanh.

Tuy nhiên hiện nay tình trạng nhập lậu nấm lim gia tăng ở các tỉnh có cửa khẩu với Trung Quốc. Khi ăn phải nấm nhập lậu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe do bảo quản, pha chế không đảm bảo. Do đó, người dân cần thận trọng khi chọn mua vì trên thị trường thuốc đông dược hiện nay khó nhận biết được loại nấm thật giả hoặc đã qua chiết xuất hay chưa.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang