Thu giữ hơn 10 tấn nội tạng động vật bốc mùi hôi thối đang vận chuyển đi tiêu thụ

author 11:36 11/12/2019

(VietQ.vn) - Đội Cơ động Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện và bắt giữ gần 12 tấn nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, Đội Cơ động Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã phối hợp lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho dừng một chiếc xe container do nghi chở thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, khi chiếc xe trên đi qua đoạn 1A đi qua thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, lực chức năng đã cho dừng và kiểm tra xe container mang biển số 51C-74298 kéo theo rơ-moóc 51R-07431 do Nguyễn Hữu Lô trú ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) điều khiển.

Tiến hành kiểm tra trong container, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện gần 12 tấn nội tạng động vật chủ yếu là lòng lợn, mật lợn đã bốc mùi hôi thối.

 Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra số lòng lợn vi phạm

Theo khai nhận của tài xế, toàn bộ số nội tạng đang trên đường vận chuyển đến các điểm tiêu thụ tại Hà Tĩnh và Hà Nội. Tuy nhiên, chưa ra khỏi địa phận Hà Tĩnh thì bị bắt lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo kiểm tra của lực lượng chức năng, hàng hóa được vận chuyển trên xe chủ yếu là lòng lợn, mật lợn đã bốc mùi. Lái xe không xuất trình được các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có tem kiểm dịch động vật của số hàng trên.

Sau khi lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các ngành hữu quan của huyện Kỳ Anh tiêu hủy số hàng hóa trên theo quy định của pháp luật.

Thu gom thuốc trị tiểu đường, thuốc viêm loét dạ dày trôi nổi về bán trên mạng(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội vừa thu giữ nhiều loại thuốc trị tiểu đường, thuốc điều trị dạ dày nhập lậu sau đó bán trên mạng.

Liên quan tới nội tạng động vật, Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nội tạng động vật rất giàu vitamin và dinh dưỡng. Gan, thận nhiều vitamin A, sắt, kẽm, có tác dụng bổ mắt, tốt cho tim mạch và giảm các bệnh gây viêm. Óc động vật chứa axit béo omega 3 bảo vệ não người và tủy sống. Tim và lưỡi đặc biệt có lợi cho những người hồi phục sau khi ốm hoặc phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, nội tạng động vật cũng nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt, thường xuyên ăn sẽ làm tăng mỡ máu và có hại cho tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo chỉ nên bổ sung lượng chất béo bão hòa bằng 5-6% lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Đây là lý do người Mỹ không ăn hoặc ăn rất ít nội tạng.

Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay nhiều cơ sở chế biến nội tạng động vật không hợp vệ sinh, nhiễm rất nhiều loại giun sán, vi khuẩn, virus nguy hại cho con người. Đặc biệt khi người ăn phải nội tạng động vật kém chất lượng, bị ôi thiu, biến đổi màu rất dễ bị nhiễm giun sán. Một số nội tạng như ruột, dạ dày, tá tràng... của động vật được nuôi bằng nguồn nước bẩn còn chứa vi khuẩn E.coli gây bệnh tả, tiêu chảy, thương hàn. Nếu tình trạng sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng heo trắng sáng và không còn mùi hôi thối, làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn gây bệnh.

Ngoài ra, khi ăn nội tạng động vật có thể tốt cho người này nhưng không tốt cho người khác. Trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, người thiếu máu, thiếu sắt, thanh thiếu niên nên ăn các loại phủ tạng với hàm lượng phù hợp theo chỉ dẫn. Người cao tuổi, thừa cân béo phì nên hạn chế ăn nội tạng. Đặc biệt, người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, thận hư nhiễm mỡ, suy tim tuyệt đối không nên ăn các loại phủ tạng.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang