Thu giữ lượng lớn các loại thực phẩm kém chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe trẻ nhỏ

author 08:43 14/05/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tại một số tỉnh thành trên cả nước đã thu giữ lượng lớn những sản phẩm bánh, kẹo, đồ ăn trẻ em không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Vì kiếm lời, coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Cụ thể, Đoàn kiểm tra - Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh phường Hội Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở kinh doanh này đang bày bán 1.800 hũ kẹo màu, 1.200 vỉ kẹo (1 vỉ/3 cái) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Trên sản phẩm hàng hóa và tài liệu kèm theo, cũng không có căn cứ để xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa.

Số bánh kẹo bị lực lượng chức năng thu giữ tại tỉnh Gia Lai 

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh này cũng không đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra - Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm; đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ số kẹo trên. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15,5 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh nêu trên, vì kinh doanh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng liên quan đến đồ ăn trẻ em kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, mới đây, tại tỉnh Tuyên Quang, Công an huyện Hàm Yên cho biết, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an huyện Hàm Yên) vừa chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang) tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát 15C-284.43 đang dừng đỗ giao hàng tại thôn Đồng Chùa 1, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe chứa một số hàng hóa gồm 120 gói mỳ tôm trẻ em, 120 gói kẹo mềm Marsh, 220 gói kẹo dẻo, 590 gói kẹo dẻo trái cây, 600 chiếc xúc xích tẩm ướp gia vị, 300 chiếc chân gà tẩm ướp gia vị, 90 chiếc đùi gà tẩm ướp gia vị, 60 chiếc cổ gà tẩm ướp gia vị không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những sản phẩm này, thường được bày bán ở cổng các trường học để bán cho các đối tượng khách hàng là trẻ em. Chủ hàng là ông Đ.V.M (sinh năm 1990, trú xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên) không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến lô hàng. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên và tiến hành tiêu hủy.

Cần chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Việc các mặt hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng xen lẫn những sản phẩm đạt chất lượng đang tràn lan trên thị trường là do phần lớn tâm lý muốn mua hàng rẻ tiền của người tiêu dùng. Đây thật sự là điều đáng lo ngại, bởi lẽ, do hàng không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng có thể bán từ năm này qua năm khác, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo cơ quan chức năng, các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm do có thể trộn bánh, kẹo đã hết hạn sử dụng hoặc hàng kém chất lượng. Ngoài ra, sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc có nguy cơ nhiễm chất độc, nhiễm vi sinh.

Mặc dù chúng có thể sẽ không gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm ngay, nhưng về lâu dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mà chúng ta ít ngờ tới.

Đặc biệt đối với các loại bánh có màu sắc lòe loẹt, tươi sáng là do sử dụng phẩm màu. Phẩm màu có hai loại, gồm phẩm màu tự nhiên và hóa học. Phẩm màu tự nhiên thường có màu sắc không rực rỡ do được chiết suất từ chất hữu cơ như củ, quả, lá... Do vậy, khi chế biến, người dùng phải sử dụng một lượng lớn thì mới tạo được màu sắc bắt mắt cho thực phẩm. Phẩm màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng màu sắc rất rực rỡ. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt đâu là phẩm màu tự nhiên, đâu là phẩm màu hóa học. Tuy nhiên, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao.

Ngoài ra, các loại bánh kẹo trôi nổi trên thị trường còn chưa được kiểm duyệt về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm và không có một cơ quan nào kiểm soát.

Cũng theo cơ quan chức năng, trên thực tế, tình trạng kinh doanh mặt hàng bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hạn sử dụng đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Do đó, cần phải có chế tài mạnh hơn, quyết liệt hơn để xử lý nghiêm các hành vi sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang