Thu giữ lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc trên vùng biển Tây Nam

(VietQ.vn) - Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển mới đây cho biết, tổ công tác của đơn vị vừa phát hiện, kiểm tra và bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 75.000 lít dầu DO trên vùng biển phía Nam.
Một số động lực thúc đẩy nâng cao năng suất lao động
Xử phạt 2 đơn vị liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm
Đưa nông sản Việt Nam lên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc
Mới đây, tại khu vực biển cách Nam Thổ Chu khoảng 18 hải lý, Tổ công tác của Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển đã phát hiện tàu KG-91054-TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Thạnh, sinh năm 1975, trú tại Vĩnh Hiệp, Rạch Giá, Kiên Giang làm thuyền trưởng. Theo lời khai của thuyền trưởng tàu đang vận chuyển khoảng 75.000 lít dầu DO nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp hàng hóa.
Hiện lực lượng chức năng đã thiết lập hồ sơ ban đầu và dẫn giải phương tiện về cảng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 (Phú Quốc, Kiên Giang) để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa vi phạm trên tàu KG-91054-TS.
Liên quan đến dầu DO kém chất lượng, theo ThS Trần Thắm - Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ, máy móc. Đầu tiên, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu của ô tô và xe máy chịu được xăng thật chứ không phải xăng giả. Do vậy, khi đổ xăng giả, các gioăng cao su bị nở ra sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ xăng. Khi xăng rò rỉ chỉ cần một tia lửa điện là phát cháy.
Tiếp đến, xăng giả tác động đến kết cấu và làm động cơ hao mòn nhanh. Khi dùng xăng này, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong dễ bị cong, mòn, hư hại.
Khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng dầu kém chất lượng dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hay chết máy trong quá trình xe chạy hoặc giảm công suất động.
Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.
Ngoài ra, sau quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều thành phần hóa học khác bên trong xy-lanh động cơ gây hiện tượng oxy hóa, ăn mòn xy-lanh, các thành phần muội sinh ra bám vào thành xy-lanh, đầu bugi, khoang buồng cháy cũng làm giảm chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu... Nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng tới độ bền tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi. Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở những cây xăng uy tín, có thương hiệu trên thị trường.
TCVN 5689:2018 - Nhiên liệu Điêzen (DO) TCVN 5689:2018 thay thế TCVN 5689:2013 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005. Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới. Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu. Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057); TCVN 7865 (ASTM D 4530) |
Bảo Linh (t/h)