Thu hồi 3 loại sản phẩm kem Dr Therapy Melasma bán trên Shopee do chứa chất cấm

author 22:07 28/07/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa gửi văn bản yêu cầu Shopee rà soát lại việc kinh doanh, giao dịch điện tử với các sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng quy định hiện hành, đặc biệt là 3 loại kem bong nám Dr Therapy Melasma.

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết nhận được công văn từ Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hải Dương kèm theo hồ sơ liên quan báo cáo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng, được mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (shopee.vn).

Cụ thể, tên của 3 sản phẩm mỹ phẩm là Dr Therapy Melasma - Best for spa Night cream, Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream (đều được sản xuất ngày 16/5/2022, thời hạn sử dụng 3 năm) và Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa (ngày sản xuất 5/1/2021, hạn dùng đến 4/1/2024).

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, các loại kem bong nám trên chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất Hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

 Thu hồi 3 loại sản phẩm kem Dr Therapy Melasma bán trên Shopee do chứa chất cấm.

Qua tra cứu dữ liệu tại Hệ thống tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trực tuyến, 3 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm nêu trên có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm. Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất Hydroquinone 2% là chất cấm trong mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

Ngoài ra, nhãn sản phẩm ghi “Made by UK”, không ghi số lô sản xuất, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường theo quy định, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm.

Vì thế, Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty TNHH Shopee ngừng ngay việc kinh doanh 3 sản phẩm kem Dr Therapy Melasma có chứa chất cấm nói trên; thu hồi các sản phẩm đã bán cho khách hàng và gỡ bỏ thông tin về sản phẩm.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược yêu cầu Shopee cần rà soát lại việc kinh doanh, giao dịch điện tử các sản phẩm mỹ phẩm, chỉ kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/8/2022.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm về 3 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được phép lưu thông trên thị trường. Các sở phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng mỹ phẩm và người dân biết để không buôn bán, không sử dụng 3 sản phẩm nêu trên.

Cuối cùng, các sở y tế tổ chức tiếp nhận thông tin, báo cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của 3 sản phẩm vi phạm nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

An Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang