Thu hồi sách "Báo chí và Truyền thông" do bị tố đạo văn

author 12:21 25/04/2021

(VietQ.vn) - Nhà xuất bản ĐHQG TP.HCM vừa thu hồi cuốn sách “Báo chí và Truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại” vì có một bài viết bị tố 'đạo văn' của tác giả nước ngoài.

Cụ thể, cuốn sách bị thu hồi do TS Đỗ Văn Biên, quyền Giám đốc NXB ĐHQG TP.HCM chịu trách nhiệm xuất bản và nội dung. Việc tổ chức bản thảo và chịu trách nhiệm tác quyền do khoa Báo chí và Truyền thông của Trường đại học KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) thực hiện.

Quyển sách này xuất bản từ tháng 6/2020 với 1.000 bản, tập hợp 25 bài báo khoa học của hơn 40 tác giả được trình bày trong hội thảo cùng tên hồi tháng 7/2019. 

Nguyên nhân thu hồi là do trong cuốn sách này có bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo: dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” của tác giả Hoàng Xuân Phương - Vũ Mộng Lân có phần lớn nội dung dịch từ bài của tác giả Jim Macnamara (Úc) mà không xin phép và không đề tên tác giả Jim Macnamara trong nội dung bài.

 Bài viết bị cho là đạo nhái của tác giả Jim Macnamara

Do đó, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM đã có quyết định số 55/NXB-HCTH ngày 24/12/2020 về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách. Ban Biên tập đã liên hệ với phía NXB rút bài vi phạm ra khỏi sách (kinh phí do nhóm tác giả vi phạm đề nghị chi trả).

Trước đó, ngày 13/1, GS Jim Macnamara đã gửi email đến Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường ĐH Văn Lang phản ánh hai tác giả trên sao chép 85% nội dung bài báo của ông đăng trên tạp chí quốc tế Journalism & Mass Communication Quarterly năm 2016.

Phần lớn nội dung bài viết của hai tác giả trên được dịch từ bài báo của GS Jim Macnamara. Khi duyệt bài đăng kỷ yếu hội thảo và xuất bản sách, hội đồng thẩm định do Khoa Báo chí và Truyền thông chủ trì đã không phát hiện ra.

Lãnh đạo khoa Báo chí và Truyền thông sau đó đã phản hồi, xin lỗi GS Jim Macnamara đồng thời nêu phương án xử lý cuốn sách trên. Hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân đã nhận trách nhiệm. Nhóm tác giả đã email xin lỗi GS Jim Macnamara và đề nghị chịu toàn bộ kinh phí tái bản sách.

Khi viết bài này, tác giả Hoàng Xuân Phương từng là Trưởng Bộ môn Truyền thông Ứng dụng – Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. Bà đảm nhiệm vị trí này từ ngày 11/7/2018 đến ngày 4/3/2019, sau đó đã chủ động xin nghỉ nhiệm vụ lãnh đạo trưởng bộ môn. Tháng 10/2020, bà Hoàng Xuân Phương xin nghỉ việc tại trường Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM và nghỉ việc chính thức sau đó 1 tháng. Còn tác giả Vũ Mộng Lân công tác ở Khoa Quan hệ Truyền thông và nghệ thuật, Trường ĐH Văn Lang.

Bảo An (t/h)

Thu hồi khẩn cấp nước rửa tay Durisan do nhiễm khuẩn, ảnh hưởng sức khỏe(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết công ty Sanit Technologies LLC đang mở rộng thu hồi nước rửa tay Durisan do nguy cơ nhiễm khuẩn Burkholderia.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang