Thảm họa núi lửa diệt vong có thể bị Triều Tiên ‘đánh thức’

author 18:29 18/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà địa chấn học đã cảnh báo về việc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có thể “đánh thức” núi lửa Baekdu, nằm ở biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, các nhà địa chấn học cho rằng, các vụ thử nghiệm hạt nhân lặp đi lặp lại của Triều Tiên có thể khiến núi lửa này bùng nổ, do vị trí các vụ thử nằm cách núi lửa chỉ khoảng hơn 100km.

Hong Tae-kyung, giáo sư địa chất học trường đại học Yonsei Hàn Quốc cho biết tác động ngoại lực dưới lòng đất quá mạnh có thể khiến dung nham trong lòng núi lửa hoạt động và gia tăng nguy cơ phun trào.

Núi Baekdu nằm cách nơi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân 100km

Núi Baekdu nằm cách nơi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân 100km. Ảnh Roger Shepherd

Các nhà địa chất giải thích, nếu vụ nổ dưới lòng đất gây ra rung chấn có cường độ từ 5 đến 7,6 độ richter thì hố dung nham của núi lửa sẽ bị tác động lực lên tới vài trăm kilopascal (đơn vị đo áp suất khí quyển). "Vụ nổ hạt nhân Triều Tiên có thể tạo ra áp suất khí quyển lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm kilopascal, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ một vụ phun trào núi lửa”.

Vào năm 946, ngọn núi lửa cao 2.700m này từng phun trào mạnh tạo dòng khí nóng và mảnh vỡ gần 300m trong khi lớp tro dày 5cm lan tới miền Bắc Nhật Bản - nằm cách đó hơn 1.000km. Lần phun trào gần nhất của núi lửa này là vào năm 1903. Theo các chuyên gia, họ ghi nhận có sự gia tăng hoạt động địa chấn bên dưới núi lửa trong những năm gần đây, bao gồm cả sự gia tăng nồng độ sulphur dioxide, cho thấy "buồng mắcma" của núi lửa đang mở rộng.

Các nhà địa chấn cho rằng, các vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có thể khiến núi lửa Baekdu phun trào

Các nhà địa chấn cho rằng, các vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên có thể khiến núi lửa Baekdu phun trào. Ảnh minh họa/Mirror

Cho đến nay, Triều Tiên đã từng thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013 và 2016. Theo báo Dân Việt, năm 2011, chuyên gia hai miền đã có cuộc thảo luận về nguy cơ núi lửa Baekdu hoạt động trở lại theo yêu cầu từ phía Triều Tiên sau khi siêu động đất và sóng thần xảy ra ở Nhật Bản hồi tháng 3/2011. Mặc dù vậy, hai bên vẫn chưa thể thực hiện cuộc khảo sát tại hiện trường.

Ngọn núi Baekdu vốn là một thánh địa linh thiêng đối với dân tộc Triều Tiên. Lịch sử ghi lại rằng Baekdu chính là nơi khởi nguồn Vương triều Gojoseon, vương triều đầu tiên của người Triều Tiên. Khu vực này cũng vô cùng quan trọng đối với lịch sử đương đại của Triều Tiên vì Bình Nhưỡng cũng tôn vinh núi Baekdu là nơi sinh ra “lãnh tụ kính yêu” Kim Jong-il. Tờ Kiến thức nhận định, ngọn núi này cũng là biểu tượng cho phong trào kháng chiến chống Nhật của người Triều Tiên trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang