Thử nghiệm hiệu suất năng lượng phục vụ chương trình dán nhãn năng lượng

author 19:07 06/05/2014

(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật 3 triển khai hoạt động Thử nghiệm hiệu suất năng lượng phục vụ chương trình dán nhãn năng lượng.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả luôn là vấn đề quan tâm không chỉ riêng cho doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm mà còn là vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, của nhân loại. Cạn kiệt nguồn năng lượng hóa thạch, giá nhiên liệu ngày càng tăng, việc sử dụng năng lượng một cách lãng phí ở những thời điểm không cần thiết, hoặc sử dụng chúng một cách dư thừa đều là những thách thức không nhỏ góp phần làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã ước tính rằng, bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, các nguồn năng lượng từ các phụ phẩm hay phế phẩm của ngành nông nghiệp, v.v…, cùng với việc quản lý sử dụng năng lượng hiệu quả là bước quyết định đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai và giảm thiểu 40 % lượng khí nhà kính CO2 trên toàn thế giới đến năm 2050. 

Tại Việt Nam, từ ngày 01/01/2011, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có hiệu lực và trở thành hành lang pháp lý quan trọng cho toàn bộ hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam. Một trong những quy định quan trọng của Luật này là Chương trình dán nhãn năng lượng theo Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg ngày 12/9/2011 của Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.

Với năng lực kỹ thuật hiện có, đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, chuyên sâu và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thử nghiệm cùng với trang thiết bị thử nghiệm hiện đại…, phòng thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật 3 đã được Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương chỉ định là Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho các phương tiện, thiết bị tham gia chương trình dán nhãn năng lượng. Hiện tại, Trung tâm có khả năng thực hiện toàn bộ các chỉ tiêu thử nghiệm theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) đối với các nhóm sản phẩm sau:

 

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng Đèn – Ballast tại phòng thử nghiệm QUATEST3

Tất cả các sản phẩm thuộc nhóm thiết bị chiếu sáng: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ, chấn lưu điện tử.

 

  • Nhóm thiết bị điện gia dụng: máy giặt, nồi cơm điện, quạt điện, máy biến áp phân phối, máy thu hình, tủ lạnh.

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh tại Phòng thử nghiệm QUATEST3

 Nhóm thiết bị văn phòng: Máy photocopy, màn hình máy tính, máy in và tủ giữ lạnh thương mại

 

 

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng thiết bị văn phòng tại Phòng thử nghiệm QUATEST3

 Kể từ năm 2012 cho đến nay, phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng của Trung tâm Kỹ thuật 3 đã thực hiện được hàng nghìn mẫu thử cho các loại sản phẩm điện gia dụng, thiết bị chiếu sáng và và hơn 70 sản phẩm máy thu hình màu các loại thuộc các nhãn hàng nổi tiếng của Samsung  Sony, Toshiba, TCL, Panasonic v.v….  

 Trên thế giới, có hơn 100 nước đã thực hiện việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm đồ điện gia dụng, điện tử. Tại Việt Nam, dù việc triển khai Chương trình dán nhãn năng lượng có muộn hơn nhưng rất cần thiết nhằm nâng cao nhận thức và giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn hiệu suất thiết bị, sử dụng hiệu quả các thiết bị. Bên cạnh đó, việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các phương tiện, thiết bị lạc hậu, có hiệu suất năng lượng thấp, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các nhà sản xuất đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao. 

Như vậy, việc sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm và hiệu quả không chỉ xuất phát từ nhu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp mà còn là bằng chứng về sự tuân thủ của doanh nghiệp đối với các yêu cầu pháp luật. 

                                                                                                            Bửu Quốc – Viết Hưng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang