Phương pháp thử nghiệm giúp phát hiện chất gây ô nhiễm môi trường đất

author 19:21 07/04/2023

(VietQ.vn) - Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế đang tiến hành xây dựng phương pháp có thể kiểm định các chất gây hại, ô nhiễm cho môi trường đất.

Ủy ban Quản lý chất thải của ASTM Quốc tế (D34) đang phát triển phương pháp thử nghiệm được đề xuất tập trung vào việc phát hiện các hydrocacbon nguy hiểm trong đất.

Theo bà Wesley McCall, thành viên Quốc tế của ASTM, tiêu chuẩn được đề xuất (WK84635) xoay quanh việc sử dụng một đầu dò thép được gọi là hồ sơ hình ảnh quang học (OIP). Đầu dò được đưa vào đất và các vật liệu không kết dính bằng cách sử dụng phương pháp đẩy trực tiếp trong đó tia cực tím (UV) chiếu sáng đất. Nếu có, xăng dầu tiếp xúc với tia UV sẽ phát huỳnh quang và máy ảnh sẽ ghi lại hình ảnh. Sau đó, phần mềm sẽ xác định tỷ lệ phần trăm diện tích có chất lỏng dầu mỏ.

Phương pháp kiểm định mới có thể xác định các chất gây ô nhiễm trong đất.

McCall nói: “Thực hành OIP sẽ hữu ích cho nhiều người liên quan đến điều tra môi trường. Các chuyên gia tư vấn, chủ sở hữu tài sản và cơ quan quản lý sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến này giúp xác định xem liệu LNAPL dầu mỏ (chất lỏng nhẹ không pha nước) có mặt tại một địa điểm hay không, mức độ phân bố của chúng và liệu chúng có ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước ngầm tại địa phương hay không".

Phương pháp này được xem là tín hiệu đáng tích cực giúp cơ quan quản lý có thể nhận biết được các vùng đất có thể bị ô nhiễm cũng như mức độ ô nhiễm để có phương án xử lý kịp thời.

Trước đó, Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế đã ban hành tiêu chuẩn (D8460) được phát triển bởi Uỷ ban đất và đá của ASTM (D18). Tiêu chuẩn giúp xác định một cách thực tế để thực hiện các phép phân tích định lượng bằng bộ theo dõi nguồn liên tục. Theo Chủ tịch ASTM - ông Lorne Everett, tiêu chuẩn D18.21.02 mở rộng các phương pháp có sẵn trong môi trường cần xác định các khí thải có độc tính cao. Các trường hợp được sử dụng tiêu chuẩn bao gồm cả khí ô nhiễm từ hợp chất có thể xâm nhập vào các tòa nhà, những nơi dễ tồn đọng chất gây ô nhiễm, ngăn chặn sự phát triển cũng như tái sử dụng đất.

Tại Việt Nam, liên quan đến vấn đề môi trường đất, mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành QCVN 03:2023/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng đất và QCVN 15:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật trong đất.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang