‘Thủ phạm’ chính ít ai ngờ tới khiến 70- 80% nam giới vô sinh thứ phát

author 12:28 16/12/2018

(VietQ.vn) - Theo Bệnh viên Hữu nghị Việt Đức, hiện nay tình trạng nam giới vô sinh thứ phát tăng cao do nhiều nguyên nhân không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Thông tin trên báo Lao động, PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học,  Bệnh viện Việt Đức cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam giới như yếu tố tình dục, nhiễm trùng hệ tiết niệu- sinh dục: viêm tinh hoàn - mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt..., những bất thường bẩm sinh; các yếu tố mắc phải như nghiện rượu, hút thuốc lá, sau hóa trị liệu, nhiễm độc tia xạ...; giãn tĩnh mạch tinh; các rối loại nội tiết tố...

Trong số đó, giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân khá phổ biến gây ra các trường hợp vô sinh ở nam giới. Đây là nguyên nhân gây ra 15-25% trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75-81% vô sinh nam thứ phát. Rất may, tuy tỷ lệ bệnh gặp trong nhóm vô sinh nam giới cao nhưng lại là bệnh có thể điều trị được và kết quả điều trị khá khả quan.

 Tỷ lệ nam giới vô sinh thứ phát ngày càng tăng

 Tỷ lệ nam giới vô sinh thứ phát ngày càng tăng

Phân tích rõ hơn, PGS.TS Nguyễn Quang cho biết, giãn tĩnh mạch tinh là hiện tượng giãn bất thường của tĩnh mạch tinh trong và đám rối tĩnh mạch tinh (bình thường, tĩnh mạch tinh của đám rối tĩnh mạch tinh có đường kính khoảng từ 2mm trở xuống).

Bệnh hiếm khi xuất hiện trước tuổi dậy thì, ở lứa tuổi thiếu niên tỷ lệ gặp phải từ 8-10% nhưng kể từ lứa tuổi vị thành niên, theo thống kê chung của các tác giả gặp ở khoảng 15% cộng đồng nam giới. Trong nhóm vô sinh nam giới, tỷ lệ này cao hơn nhiều.

PGS Quang khuyến cáo, hiện tại, chưa có cách phòng bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Do vậy, khi khám nam giới vô sinh, cần lưu ý kiểm tra lâm sàng thường xuyên, trong đó quan tâm tới thăm khám bìu, tinh hoàn để phát hiện bệnh.

Bổ sung các loại vitamin chỉ lãng phí tiền vì 'vô' tác dụng(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto (Mỹ), việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất phổ biến không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Liên quan tới tình trạng vô sinh của các cặp vợ chồng hiện nay, theo kết quả nghiên cứu bởi hai đơn vị nổi tiếng về chuyên ngành phụ sản, trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với BV Phụ sản Trung ương thực hiện ở 8 tỉnh thành, trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cho thấy: Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam ngày càng tăng cao, lên đến 7,7%. Trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và thứ phát là 3,8%.

Điều đó có nghĩa là nước ta có khoảng 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Đáng báo động có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. Cũng trong nghiên cứu này, tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh chính là căn bệnh đáng báo động thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21. Hiện nay, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang có xu hướng ngày một gia tăng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang