Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Hà Nội cần tập trung ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp

author 17:26 07/11/2017

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Hà Nội cần xem xét kỹ lại quy hoạch để phát triển nông nghiệp và đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp phối hợp đổi mới sáng tạo.

Ngày 7/11, Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa giá trị cao và bền vững. 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH&CN cho biết, trong những năm qua, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của KHCN đối với phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cùng với sự tham gia, phối hợp của các sở, ban, ngành, quận, huyện, hoạt động KHCN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó đã khẳng định vai trò là đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung và phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn nói riêng.

Có thể thấy, thông qua việc giải quyết các vấn đề KHCN do thực tiễn đặt ra, năng lực nghiên cứu trong một số lĩnh vực KHCN đã có sự phát triển vượt bậc. Với mức đầu tư còn thấp, nếu xét về giá trị tuyệt đối nhưng trình độ nghiên cứu trong một số lĩnh vực như: Công nghệ sinh học, sản xuất giống cây trồng vật nuôi, cơ khí, điện tử, tự động hóa, môi trường... đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Phương thức xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KHCN đã được đổi mới theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát hơn các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội 

Đặc biệt là KHCN đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa, giá trị cao và bền vững, nâng cao đời sống nông dân và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thành phố cũng chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện phổ biến tuyên truyền, tổ chức phổ biến ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất.

Nhìn chung các đề tài, dự án được triển khai nghiêm túc, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm an toàn và chất lượng.

Trong lĩnh vực ứng dụng KHCN cho phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng cho những sản phẩm nông lâm nghiệp, làng nghề, môi trường nông thôn, hình thành các mô hình chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ như: Hợp tác xã, công ty, doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, theo ông Lê Ngọc Anh, hoạt động KHCN thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ chế, chính sách phục vụ cho phát triển KHCN vẫn chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao.

Lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện chưa thực sự quan tâm đầu tư cho hoạt động KHCN. Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ giới hóa sản xuất còn hạn chế. Việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, hình thành chuỗi giá trị chưa đáp ứng yêu cầu. Các sản phẩm KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp chưa xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, do vậy giá trị kinh tế chưa cao.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, việc ứng dụng KHCN trong nông nghiệp của Hà Nội thời gian qua đã có nhiều dấu ấn, mang lại những giá trị thiết thực cho phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm, lãnh đạo của Thành ủy, UBND và các quận, huyện trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng mong muốn và đề nghị thành phố Hà Nội tập trung phát triển, ứng dụng công nghệ cao nông nghiệp trong thời gian tới để tạo ra những sản phẩm an toàn đáp ứng cho nhu cầu của người dân và tiến tới xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hà Nội cần xem xét kỹ lại quy hoạch để phát triển nông nghiệp và đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp phối hợp đổi mới sáng tạo, thu hút được nguồn vốn, phát huy được tri thức, tiềm năng của Thành phố để tạo nguồn lực cho phát triển nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng Hà Nội cần xem xét quy hoạch phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo. Ảnh: Most.gov.vn 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, những thành tựu mà nông nghiệp, phát triển nông thôn của Thủ đô đạt được có sự đóng góp không nhỏ của KHCN. Phó Bí thư Thường trực đề nghị các cấp các ngành, đặc biệt là Sở KH&CN, Sở NN&PTNT... tập trung hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời phấn đấu để Hà Nội trở thành một trong những địa phương phát triển KHCN hàng đầu.

Bên cạnh đó cần tăng cường ứng dụng KHCN trong sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm; chủ động phối hợp liên kết tiến tới xuất khẩu nông sản chất lượng cao. Các huyện cần giải quyết tốt những hạn chế về thủ tục hành chính và quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng KHCN vào phát triển nông nghiệp. Tập trung nghiên cứu tạo ra các giống cây, con có năng suất cao. Tiếp tục đẩy mạnh làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của KHCN trong nông nghiệp.

Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp; phối hợp với các viện nghiên cứu để hỗ trợ, hướng dẫn nông dân áp dụng KHCN. Tổ chức liên kết, phối hợp và thu hút doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp, nhất là ứng dụng công nghệ cao.

Bảo Bình

Bộ NN&PTNT: Đề xuất chính sách thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Dự thảo Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ mới đây đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đưa ra. Trong đó có đề xuất chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang