Thứ trưởng Bộ Tài chính: Hàng hóa nước ngoài giả mạo xuất xứ Việt Nam để hưởng thuế suất ưu đãi

author 16:49 14/11/2019

(VietQ.vn) - Hàng hóa nước ngoài mượn đường và "đội lốt", giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang các nước FTA (Việt Nam là thành viên) để hưởng thuế suất ưu đãi.

Trong bối cảnh thương mại thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp mà nổi lên là xu hướng bảo hộ thương mại, việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại giữa các nền kinh tế lớn đã tác động không nhỏ đến Việt Nam.

Trước nguy cơ bị mượn đường và hàng hóa nước ngoài lợi dụng đội lốt, giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang các nước đối tác trong FTA mà Việt Nam là thành viên để hưởng thuế suất ưu đãi, Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ đạo quyết liệ và sát sao các cơ quan chức năng, cả bên liên quan về vấn đề này.

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính.  

Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ tài chính cho hay, việc kiểm tra, kiểm soát gian lận xuất xứ tại cửa khẩu cũng như điều tra, xác minh sau thông quan các lô hàng, doanh nghiệp nhập khẩu có nghi vấn về gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp và lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại, Bộ Tài chính đã có nhiều động thái quyết liệt. 

Đồng thời, chỉ đạo Tổng cục Hải Quan nghiên cứu, đưa ra những giải pháp cụ thể chống lại vấn nạn về giả mạo xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp.

Bà Mai cũng cho biết, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã có những giải pháp chủ động, cụ thể và hiệu quả như: Sửa đổi các văn bản pháp quy liên quan đến xuất xư hàng hóa, như Thông tu số 38/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính quy định về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Thông tư số 62/2019/TT-BTC ngày 5/9/2019 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2018/TT-BTC, sửa đổi Nghị định số 45/2016/NĐ-CP… quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan…

Thứ trưởng Mai cũng cho hay, tiếp tục tăng cường phối hợp với các Bộ ngành, hợp tác quốc tế với các tổ chức hải quan nước ngoài, đẩy mạnh truyền thông qua các phương tiện về xu hướng, hình thức gian lận thương mại… để nâng cao ý thức và không tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ.

Theo ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục giám sát Quản lý về Hải quan, Tổng cục Hải quan, một số nhóm hàng có nguy cơ gian lận cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại; nhôm và các sản phẩm từ nhôm, sắt thép, xe đạp, gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Ngoài ra, mặt hàng da giày, dệt may, túi xách, giấy và các sản phẩm từ giấy...

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang