Thứ trưởng Bộ Xây dựng: 'Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm bị thất lạc đã hết hiệu lực'

author 07:05 04/05/2018

(VietQ.vn) - Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện tại quá trình triển khai dự án Đô thị mới Thủ Thiêm là theo quy hoạch chung năm 2005, có đầy đủ bản đồ và hồ sơ pháp lý liên quan.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng cần phải làm rõ bản đồ thất lạc là bản đồ nào và việc này ảnh hưởng ra sao.

Theo Thứ trưởng Hùng, quy trình triển khai quy hoạch thường tiến hành theo 2 bước là quy hoạch chung 1/5.000 và sau đó là 1/2.000. Sau đó cụ thể hoá, phân giới cắm mốc thực hiện. Quy hoạch sau chính xác hoá quy hoạch trước.

Khu đô thị Thủ Thiêm được điều chỉnh quy hoạch 2 lần vào năm 1996 và 2005. Như vậy Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ quy hoạch và quy hoạch năm 2005 là có tính pháp lý nhất hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: 'Bản đồ Thủ Thiêm bị thất lạc đã hết hiệu lực'

 Ông Lê Quang Hùng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Hùng cũng cho biết hiện nay các dự án triển khai tại Thủ Thiêm đều dựa trên quy hoạch chung năm 2005 là quy hoạch mới nhất, có đầy đủ căn cứ pháp lý. Như vậy, TP. HCM không sử dụng bản đồ 1/5.000 vào năm 1996 để thực hiện cấp phép các dự án.

Nói về trách nhiệm để làm mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của địa phương.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 2/5, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, cho biết bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa tìm thấy.

Theo ông Nhã, UBND TP đã chỉ đạo rà soát lại từng nguồn. Từ thời điểm quy hoạch (năm 1995) đến nay hơn 20 năm, nhiều cơ quan di chuyển nên không lưu trữ bản đồ, trong khi hồ sơ có lưu.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, không phải không có, các cơ quan đang cố gắng tìm.

Theo quy định, khi trình thủ tục lên Thủ tướng phải có đầy đủ tờ trình, báo cáo đề xuất nhiệm vụ, bản đồ hiện trạng, bản đồ quy hoạch, thẩm định của cơ quan chức năng, dự thảo… Tuy nhiên, công tác lưu trữ khó khăn nên việc tìm lại bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 chưa hoàn thành.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ khách hàng Agribank mất tiền trong đêm(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ 400 khách hàng Agribank bị mất tiền thẻ ATM trong đêm, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngân hàng đã trả tiền cho 8 khách hàng, 4 khách hàng còn lại ngân hàng đang tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho chủ thẻ.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657 ha. Để đầu tư xây dựng dự án này, thành phố đã mất hơn 10 năm để giải phóng mặt bằng, với khoảng 15.000 hộ dân phải di dời. Thành phố đã chi gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

Trong quá trình xây dựng đã xảy ra nhiều tranh chấp, liên quan việc xác định ranh quy hoạch. Phần lớn các hộ dân cho rằng đất của mình không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề nghị chính quyền cung cấp bản đồ đi kèm với Quyết định 367 để xác định ranh quy hoạch. Tuy nhiên, TP.HCM hiện không thể cung cấp được bản đồ.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang