Thủ tướng đồng ý nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội

author 20:52 05/03/2015

(VietQ.vn) - Trong chương trình làm việc với TP. Hà Nội ngày 5/3, Thủ tướng và nhiều thành viên Chính phủ đã đưa ra nhiều ý kiến, đồng ý với các đề xuất của Hà Nội với các cơ chế, chính sách đặc thù đột phá.

Báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội của Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực; kinh tế phục hồi và tăng trưởng 8,8%. Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ… có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm.

Công tác quy hoạch, huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng, quản lý và phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, hoạt động lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trên địa bàn.

Thủ tướng đồng ý nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội

Thủ tướng cho phép tiếp tục đầu tư xây dựng khu liên cơ hành chính của thành phố Hà Nội tại khu đất Đông Nam Trần Duy Hưng. Ảnh minh họa

Trong năm 2015, Hà Nội xác định thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu là phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 9-9,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 75-77 triệu đồng/năm.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Hà Nội đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua; cho  rằng những thành tựu mà Hà Nội đạt được là toàn diện trên các lĩnh vực, từ về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, tới quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,...

Thủ tướng mong muốn Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nội lực; tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tiềm năng lợi thế cũng như những kết quả đạt được; ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém để phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, mà trước hết là thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu đã được đề ra cho 2015 gắn với tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị tốt cho Kế hoạch 5 năm (2016-2020), đưa Hà Nội có bước phát triển mới trong 5 năm tới, xứng đáng là Thủ đô, là trái tim, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ,… của cả nước.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo một số Bộ, ngành chức năng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với trên 10 đề xuất, kiến nghị của thành phố Hà Nội trong 5 nhóm vấn đề về tài chính ngân sách; hỗ trợ doanh nghiệp; đầu tư phát triển; quy hoạch, đô thị và về tổ chức bộ máy.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc xem xét điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách 2016-2020; cho phép huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng; đồng ý thực hiện chính sách ưu đãi đối với Khu công nghiệp Nam Hà Nội; cho phép tiếp tục đầu tư xây dựng khu liên cơ hành chính của thành phố Hà Nội tại khu đất Đông Nam Trần Duy Hưng; đồng ý với với đề xuất của Hà Nội về việc thành lập Sở Du lịch Hà Nội nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Thủ tướng đồng ý sẽ ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phân cấp, ủy quyền cho thành phố Hà Nội nhằm giúp Hà Nội phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, năng động, sáng tạo, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang