Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ nhà thầu Trung Quốc hành hung lao động Việt

author 08:33 27/10/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc người lao động Việt Nam bị chủ sử dụng Trung Quốc hành hung tại Algeria.

Liên quan đến vụ việc lao động Việt Nam bị hành hung tại Algeria, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan khẩn trương, tích cực và chủ động làm việc với cơ quan chức năng Algeria để có những biện pháp bảo vệ quyền lợi của người lao động và bảo hộ công dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ, ngành phải có những biện pháp bảo vệ quyền lợi của lao động Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ, ngành phải có những biện pháp bảo vệ quyền lợi của lao động Việt Nam

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Cục Quản lý lao động ngoài nước và Công ty Simco Sông Đà phải tiếp tục theo dõi vụ việc, trao đổi với đối tác Trung Quốc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động theo hợp đồng đã ký kết và khẩn trương giải quyết những trường hợp lao động có nguyện vọng về nước.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cử lao động phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra điều kiện của lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, thường xuyên cập nhật, thông báo cho Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại Danh sách lao động Việt Nam ở địa bàn để phối hợp quản lý, kịp thời triển khai công tác bảo hộ công dân khi có vụ việc xảy ra.

Trước đó vào ngày 16/9/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria nhận được lời ‘cầu cứu’ của một số lao động Việt Nam đề nghị giúp đỡ đưa về nước do bị chủ sử dụng Trung Quốc chèn ép, đánh đập. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria cử đại diện đến làm việc với chủ sử dụng lao động, gặp gỡ công nhân Việt Nam nắm tình hình, đồng thời tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Hai công nhân Việt Nam tại Algeria là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường bị chủ sử dụng lao động Trung Quốc hành hung hôm 16/9

Hai công nhân Việt Nam tại Algeria là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường bị chủ sử dụng lao động Trung Quốc hành hung hôm 16/9

Cũng trong tháng 9/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã nhiều lần cử cán bộ đến hiện trường để làm rõ các thông tin liên quan, thăm hỏi các lao động Việt Nam đang gặp khó khăn, cũng như phối hợp với đại diện công ty phái cử lao động là SIMCO Sông Đà làm việc cụ thể với đối tác sử dụng lao động yêu cầu phía đối tác giải quyết dứt điểm vụ việc, tôn trọng các cam kết giữa hai bên, đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, đối xử nhân đạo với các lao động Việt Nam.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đang tiếp tục theo dõi sát sao vụ việc, lên các phương án can thiệp phù hợp để đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích chính đáng của lao động Việt Nam ở nước ngoài.

Lan Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang