Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các vùng trồng dược liệu đạt chuẩn

author 18:53 10/12/2021

(VietQ.vn) - Vài năm gần đây, nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp với người nông dân tạo ra các vùng trồng dược liệu sạch theo chuẩn Quốc tế GACP-WHO (Thực hành tốt trồng và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

Giới chuyên gia nhận định, Việt Nam có hơn 5.000 loài cây thuốc nhưng vẫn phải nhập nhiều dược liệu… Vài năm gần đây, nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp với người nông dân tạo ra các vùng trồng dược liệu sạch theo chuẩn Quốc tế GACP-WHO (Thực hành tốt trồng và thu hái dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới).

 Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các vùng trồng dược liệu đạt chuẩn. 

Theo đó, Nam Dược là một trong những doanh nghiệp dược đi đầu, tạo được vùng trồng chuẩn quốc tế, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thượng Dong, nguyên Viện trưởng Viện Dược liệu Việt Nam cho biết, các vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO phải đảm bảo nhiều tiêu chí khắt khe như: Chọn giống cây trồng chính xác, Trồng tại vùng sinh thái phù hợp với nguồn đất, nước không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, gần khu khu chăn nuôi, bệnh viện; Thu hái đúng quy trình; Có hồ sơ quản lý xác minh nguồn gốc... Tất cả các yếu tố này nhằm đảm bảo dược liệu phải chính xác, đạt tính an toàn và có tác dụng điều trị.

 Vùng trồng dược liệu Phòng Phong tại Hà Giang.

Để đạt chuẩn GACP-WHO, các vùng trồng dược liệu sạch của Nam Dược đảm bảo 3 KHÔNG: Không dư lượng thuốc trừ sâu, Không thuốc kích thích tăng trưởng, Không hóa chất bảo quản và 3 CÓ: Có nguồn giống tốt, Có hoạt chất cao, ổn định; Có quy trình chuẩn.

Có thể kể đến một số vùng trồng chuẩn hóa GACP-WHO của Nam Dược như vùng cát cánh tại Lào Cai, vùng quất tại Nam Định, vùng Phòng Phong tại Hà Giang... Đây chính là nguồn cung cấp dược liệu chất lượng cho các sản phẩm được yêu thích nhất như Siro ho cảm Ích Nhi, thuốc thảo dược Thông Xoang Tán...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang