Thúc đẩy thị trường thực phẩm chức năng phát triển lành mạnh

author 16:35 22/11/2014

(VietQ.vn) - Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, tuy nhiên việc quản lý lại đang trở thành vấn đề "nóng" và là một thách thức đối với ngành TPCN Việt Nam.

Sáng nay (22/11) tại Hà Nội, Hiệp hội TPCN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành trung ương mở rộng, tổng kết hoạt động năm 2014 và phương hướng hành động năm 2015. Nhiều nhà khoa học, đại diện các cơ quan chức năng quản lý, doanh nghiệp đã tham gia vào Hội nghị lần này.

GS. TS Nguyễn Khánh Trạch ký kết hợp tác với PGS. TS Trần Đáng

Hiệp hội TPCN và Hội Nội khoa Việt Nam ký kết hợp tác. Ảnh: N. N

Theo PGS. TS Trần Đáng - Chú tịch Hiệp hội TPCN cho biết, năm 2013, cả nước có tới 6.851 sản phẩm TPCN, tăng 24,24% so với 5.514 sản phẩm của năm 2012. Các sản phẩm này đều được đăng ký lưu hành nhưng số lượng trong nước sản xuất chỉ đạt 1.333 sản phẩm. 

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các yếu tố tác động như trào lưu suy thoái của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, thiếu chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất TPCN trong nước, từ khâu nuôi trồng dược thảo đến cơ sở sản xuất, trang thiết bị cũng như các quy định về quản lý, đánh giá nguy cơ. Không ít sản phẩm sản xuất ra thiếu bằng chứng khoa học và các tiêu chuẩn chất lượng không rõ ràng, quá trình sản xuất thiếu sự kiểm soát... điều đó khiến người tiêu dùng giảm lòng tin vào các sản phẩm nội địa. Đó không còn là nguy cơ mà đã là một thực tế mà các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải bàn thảo lại.

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối TPCN đang thổi phồng, nói vống công dụng sản phẩm khiến người tiêu dùng lầm tưởng TPCN có tác dụng như thuốc và thay thế thuốc chữa bệnh. Tình trạng bán hàng đa cấp diễn biến phức tạp.

Hiệp hội TPCN cho rằng, năm 2015 cần đẩy mạnh truyền thông cộng đồng để Hiểu đúng - Làm đúng - Dùng đúng TPCN. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mọi mặt.

Cũng trong dịp này, Hiệp hội TPCN đã chính thức trao Chứng nhận “thực hành tốt sản xuất thực phẩm chức năng” – GMP-HS cho Công ty Cổ phần Đầu tư & Sản xuất Âu Cơ có địa chỉ tại Khu Công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm. Đây là đơn vị thứ 2 chính thức được Hiệp hội TPCN Việt Nam trao Chứng nhận “Thực hành tốt sản xuất TPCN”.

Theo ông Hà Hồng Phúc – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ: “Tại Âu Cơ, mỗi người đều phải hiểu GMP, thực hiện nguyên tắc GMP, coi GMP là chuẩn mực của mọi hành động. Từ vị trí vệ sinh công nghiệp tới ban lãnh đạo công ty, tất cả đều phải thực hiện đúng, để Âu Cơ là một nhà máy GMP thực sự chứ không phải chỉ là cái vỏ, vì ai cũng hiểu rằng thực hành GMP là thực hành chất lượng, là nền tảng cho sự phát triển bền vững”.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang