Thực đơn bữa tối đậm đà ngon cơm cho cả nhà ngày lạnh

author 15:00 30/11/2016

(VietQ.vn) - Thực đơn bữa tối dưới đây sẽ gợi ý cho bạn nấu đầy đủ các món mặn, canh, xào vừa thơm ngon, vừa đủ chất lại ấm áp những ngày đầu đông.

Sự kiện: Bữa cơm gia đình ngon bổ rẻ

Mực xào cần tỏi tây

Nguyên liệu:

- 3 con mực tươi (loại vừa)

- 3 cây cần tây

- 2 cây tỏi tây

- Muối, tiêu, bột ngọt, dầu ăn

- Rượu

Món mực xào cần tỏi tây vừa miệng, dễ ăn 

Cách làm:

Bước 1: Mực mua về làm sạch, thái thành miếng dài vừa ăn, cho vào bát thêm chút rượu và muối để ướp 15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước, để ra đĩa cho ráo nước.

Bước 2: Tỏi, cần tây rửa sạch cắt khúc, rồi tỉa mỏng để gọn ra đĩa. Đặt chảo lên bếp bật lửa to rồi cho mực vào xào săn lại, rồi cho ra giá xả lại ngay bằng nước lạnh.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, vẫn để lửa to rồi cho dầu vào đun nóng, cho cần, tỏi tây vào xào. Khi chín tái thì cho mực vào xào cùng, nêm gia vị vào cho vừa ăn, không nên xào mực quá kỹ.

Cho mực ra đĩa và thưởng thức.

Cá cơm kho mỡ hành

Nguyên liệu:

- 250g cá cơm

- 2 nhánh hành lá, 3 nhánh tỏi

- 1-2 quả ớt

- 50g mỡ heo

- Đường, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, nước màu.

Món cá cơm kho mỡ hành làm tương đối nhanh gọn, mà cực đưa cơm 

Cách làm:

Bước 1: Cá cơm rửa sạch, để ráo rồi ướp với 2 muỗng cafe nước màu, 2 muỗng cafe hạt nêm cùng 1 muỗng cafe hạt tiêu trong khoảng 15 phút.

Bước 2: Trong khi ướp cá thì bạn rửa sạch mỡ, thái hạt lựu to. Sau đó cho mỡ lên chảo chiên vàng.

Bước 3: Vớt phần tóp mỡ ra để riêng, phần mỡ nước để riêng.

Bước 4: Phần đầu trắng của hành và tỏi bằm nhỏ. Phần đầu xanh của hành cùng ớt xắt lát xéo mỏng. Làm nóng nồi kho cá với chút mỡ nước bạn có được sau khi làm tóp mỡ rồi cho hành tỏi vào phi thơm.

Bước 5: Trút chỗ cá cơm (cùng cả nước ướp cá) vào nồi, thêm 2 muỗng canh nước mắm, xóc đều hoặc lấy đũa đảo nhẹ nhàng. Khi cá chuyển màu đục thì bạn thêm nước xâm xấp mặt cá, đun sôi rồi bớt lửa đậy vung kho khoảng 15 - 20 phút. Trong lúc kho bạn chỉ thi thoảng lắc hoặc xóc nồi một chút chứ không nên đảo sẽ làm nát cá.

Bước 6: Khi cá gần cạn hết nước thì bạn nêm nếm lại lần cuối rồi mới cho tóp mỡ cùng hành lá và ớt vào, xóc đều lên rồi tắt bếp.

Lấy cá cơm kho mỡ hành ra đĩa, dùng nóng với cơm.

Canh mướp nấu nấm

Nguyên liệu:

- 2 trái mướp cỡ vừa

- 150g nấm rơm

- 150g tôm - bạn không dùng tôm cũng không sao nhé

- Một lóng gừng, dầu ăn, hành ngò, hạt nêm.

Món canh mướp nấu nấm thanh ngọt, lạ miệng 

Cách làm:  

Bước 1: Nấm rửa sạch, cắt chân, bổ làm đôi với những chiếc nấm to. Hành ngò thái nhỏ. Mướp gọt vỏ, bổ đôi, thái vát dày cỡ 1cm. Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, ướp với 1 muỗng cafe hạt nêm và gừng bằm.

Bước 2: Làm nóng chút dầu trong nồi, cho tôm vào đảo nhanh tay với lửa vừa. Đến khi tôm chín và chuyển màu hồng... thì bạn thêm lượng nước tùy thích phù hợp với lượng ăn của gia đình mình.

Bước 3: Đun đến khi nước sôi thì bạn thả mướp vào nấu khoảng 1-2 phút, nêm 2 muỗng cafe hạt nêm.

Bước 4: Tiếp tục trút nấm rơm vào nồi, bật lửa to nấu khoảng 2-3 phút cho nấm chín thì nêm nếm lại cho vừa miệng. Múc canh mướp nấu nấm ra bát, dùng nóng rất ngon.

Chúc gia đình bạn có bữa cơm tối ấm cúng, ngon miệng!

Nguyễn Thảo (t/h)

Thực đơn bữa tối các món nóng hổi cho ngày đầu đông bớt lạnh(VietQ.vn) - Vào những ngày se lạnh đầu đông, hãy làm những món ăn nóng hổi, đậm đà cho thực đơn bữa tối của gia đình thêm hấp dẫn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang