Thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú tại Thái Bình

author 11:47 08/05/2019

(VietQ.vn) - Dinh dưỡng hợp lí không chỉ tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ mà còn đảm bảo năng lượng cho các hoạt động vui chơi và học tập.

Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh có con em theo học tại các trường bán trú bởi tại Việt Nam, hầu hết các trường tiểu học bán trú chưa được trang bị cán bộ dinh dưỡng được đào tạo bài bản cũng như giàu kinh nghiệm trong chuẩn bị thực đơn đảm bảo dinh dưỡng.

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường hợp lí cùng những hạn chế hiện nay của các trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Dự án nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế. Ngay từ những ngày đầu Dự án được khởi xướng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đồng hành với Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả. Hiện nay, Viện tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) và Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn Học đường đến các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc.

 Bữa ăn học đường hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện, cung cấp năng lượng cho hoạt động học tập vui chơi và cải thiện sức khỏe.

Tính đến tháng 03 năm 2019, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 48 tỉnh thành với hơn 3.000 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc thông qua áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức về dinh dưỡngcho các em học sinh.

Trong khuôn khổ Dự án Bữa ăn học đường, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hai mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường tiểu học Trưng Trắc – Quận 11, TP. Hồ Chí Minh (năm 2014) và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ - Thành phố Lạng Sơn (05.2018). Đây là mô hình bếp ăn một chiều chuẩn Nhật Bản, được xây dựng và trang bị hiện đại, hợp lí, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đồng thời đảm bảo các quy đinh về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Với trang thiết bị hiện đại, các bếp ăn giúp giảm thiểu các thao tác nặng trong quá trình chế biến.

Không chỉ hỗ trợ hiệu quả hai trường tiểu học trong công tác bán trú, hai bếp ăn còn là nơi để các đơn vị và trường tiểu học trên cả nước đến tham quan và học tập, từ đó áp dụng phù hợp với thực tế từng nơi, đóng góp vào sự thành công của Dự án Bữa ăn học đường.

Triển khai Dự án Bữa ăn học đường tại Thái Bình

Ngày 26.04.2019, Công ty Ajinomoto Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng Sở GD – ĐT tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng dành cho 110 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, Ban Dự án giới thiệu đến các đại biểu những nội dung cơ bản của Dự án, những thành công bước đầu mà Dự án đã và đang mang lại, cũng như hướng dẫn các trường các thao tác trên Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng để cải thiện công tác bán trú tại trường.

 Bà Trần Thị Bích Vân – Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình chỉ đạo triển khai áp dụng phần mềm của Dự án.

Theo Đại diện Ban Dự án, phần mềm cung cấp cho các trường một ngân hàng 120 thực đơn phong phú với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng, ngon miệng và đặc biệt được chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam để các trường luân phiên sử dụng. Ngoài ra, các trường cũng có thể tự tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hay sử dụng những nguyên liệu địa phương mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm còn được trang bị tính năng giúp các trường tính toán và quản lí chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả, phù hợp chi phí thu hằng tháng.

Sau Hội nghị này, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ cử nhân viên trực tiếp đến thăm và hướng dẫn từng trường cũng như giải đáp thắc mắc các trường trong quá trình sử dụng phần mềm, để các trường có thể sử dụng thành thạo công cụ trong công tác bán trú, mang đến những bữa ăn đa dạng, ngon miệng và cân bằng dinh dưỡng, từ đó góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho các mầm non tương lai của tỉnh nhà.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang