Thực hư chuyện bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam phải xuất trình hóa đơn VAT

author 19:58 30/10/2021

(VietQ.vn) - Trong khi một số đại lý ủy quyền khẳng định Apple âm thầm siết quy định, một số đơn vị khác lại cho biết chưa nhận được thông báo về việc yêu cầu hóa đơn khi bảo hành thiết bị mang mã VN/A.

Gần đây nhiều người dùng đã thắc mắc nhiều về việc Apple cần thông tin hóa đơn mới được bảo hành khi mua iPhone 13 series. Trước đó trên nhiều trang báo đưa tin người mua phải mang hóa đơn của đại lý chính hãng khớp số serial, và trong một số trường hợp là cả giấy tờ tùy thân, để được bảo hành. Điều này làm rất nhiều người lo lắng vì sự bất tiện.

Khi được hỏi về chính sách nói trên, tư vấn viên tổng đài của một trung tâm bảo hành Apple tại Hà Nội xác nhận và cho biết quy định được áp dụng từ 25/10, trong đó khách phải đưa hóa đơn VAT, nhưng không nhắc đến việc cung cấp giấy tờ tùy thân.

Khách hàng mua iPhone 13 Pro Max trong ngày mở bán chính hãng tại Việt Nam hôm 22.10. Nguồn: Anh Quân

 

"Tất cả các dòng sản phẩm mới của Apple được mở bán tại Việt Nam từ tháng 10 trở đi như iPhone 13, MacBook 14 inch, Watch Series 7... đều phải có hóa đơn mua hàng mới được bảo hành", đại diện một hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple nói. "Hãng sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn rồi mới nhận bảo hành nên chúng tôi buộc phải tuân thủ. Trong một số trường hợp đặc biệt, người mua phải xuất trình cả giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD để đối chiếu thông tin". 

“Đây không phải là thay đổi chính sách toàn cầu mà chỉ sửa một số yêu cầu mới, mang tính chất giai đoạn ngắn. Các yêu cầu này vẫn dựa trên chính sách chung của hãng”, thông tin từ một AAR cho biết. Đại diện đơn vị này cũng tiết lộ quy định mới vẫn đặt mục tiêu phát triển thị trường bán hàng chính hãng Apple tại Việt Nam.

Thay đổi này có thể làm khó người dùng khi trước đây chỉ cần iPhone mang mã VN/A (phân phối cho thị trường Việt Nam) là đủ điều kiện bảo hành trong trường hợp có hư hỏng. Với quy định mới, người dùng sẽ cần thêm hóa đơn VAT, thậm chí trong một số trường hợp có thể phải xuất trình giấy tờ tùy thân để xác thực trước khi máy được đại lý tiếp nhận và gửi tới trung tâm bảo hành.

 iPhone 13 Pro Max, iPhone 13 và 13 Pro tại Việt Nam. Nguồn: Tuấn Hưng

Bên cạnh đó, trên thị trường đang tồn tại thực trạng iPhone 13 series khan hàng trên diện rộng ở các đại lý ủy quyền, nhưng “cò lái” vẫn cung cấp được máy chính hãng ra thị trường, bán chênh lệch kiếm lời. Quy định buộc phải xuất trình hóa đơn từ đại lý được thực hiện có thể làm giảm tình trạng trên.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một hệ thống phân phối ủy quyền lớn tại Việt Nam cho biết đơn vị hiện vẫn chưa nhận được thông báo nào có nội dung thay đổi quy định tiếp nhận bảo hành thiết bị mở bán từ tháng 10 nêu trên. “Thông tin tôi có được thì hiện tại Apple chưa có thông báo gì về việc iPhone 13 series khi đi bảo hành phải xuất trình hóa đơn hay giấy tờ gì khác. Tôi có kiểm tra lại với một trung tâm bảo hành ủy quyền chính thức của Apple thì cũng nhận được thông tin không có chuyện như vậy”, vị này khẳng định.

Trong trường hợp máy cần bảo hành, lãnh đạo đơn vị cho hay sản phẩm hiện giờ được Apple chỉ định cho các nhà phân phối chính hãng, chỉ cần kiểm tra mã IMEI của thiết bị là biết do đơn vị nào nhập về và bán ra, từ đó truy số điện thoại người mua là có đủ điều kiện để tiếp nhận bảo hành. “Quy trình này không cần tới hóa đơn”, ông cho biết thêm.

Nhiều đại lý ủy quyền đang tích cực kích cầu tiêu dùng các sản phẩm Apple thông qua kênh phân phối chính hãng. Nguồn: T. Luân

 

Được biết, Việt Nam là một trong những thị trường chuộng sản phẩm Apple, tuy nhiên đa phần thiết bị được sử dụng hiện nay đều về nước thông qua đường xách tay vì chi phí bỏ ra thấp hơn so với hàng phân phối chính hãng. Vài năm gần đây, các đơn vị ủy quyền đang tích cực hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng tìm đến hàng chính hãng để được đảm bảo quyền lợi. Thực tế, giá nhiều thiết bị cho thị trường tại Việt Nam cũng đã ngang bằng, thậm chí có thể tốt hơn hàng xách tay ở một số thời điểm.

Hàng Apple xách tay về Việt Nam lâu nay chủ yếu từ thị trường Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và mới đây có thêm Thái Lan khi Apple mở Store chính hãng tại quốc gia này. Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa có cửa hàng “chính chủ” Apple nào. Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm chính hãng mang logo "táo khuyết" đều thông qua đơn vị phân phối ủy quyền.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang