Bán iPhone 13 không kèm sạc, Apple sẽ bị phạt hơn 43 tỷ đồng

author 10:28 29/09/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil cho biết sẽ phạt Apple 1,9 triệu USD (khoảng hơn 43 tỷ đồng) do iPhone 13 series được bán ra không đi kèm củ sạc.

Theo thông tin trên tờ Apple Insider, Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil (Procon-SP) dự định sẽ đưa ra án phạt 1,9 triệu USD (hơn 43 tỷ đồng) đối với Apple do iPhone 13 series được bán ra không đi kèm củ sạc. Trước đó hình phạt tương tự cũng được đưa ra cho Apple do iPhone 12 series được bán ra không kèm sạc trong hộp đựng. "Táo khuyết" cũng bị buộc phải cung cấp bộ sạc cho bất kỳ người mua nào có yêu cầu.

Mức phạt 1,9 triệu USD đã được cơ quan chức năng Brazil ban hành vào tháng 3 năm 2021. Đây cũng là mức phạt tối đa cho hành vi của Apple theo luật của Brazil. 

Cơ quan chức năng Brazil dự định phạt Apple khoản tiền 1,9 triệu USD do bán iPhone 13 không kèm củ sạc.

"Người tiêu dùng mong đợi họ sẽ nhận được bộ sạc cùng với điện thoại thông minh. Hành động này cũng có thể được hiểu như một cách tăng giá phi lý. Ví dụ, bạn bán thiết bị trong đó bao gồm cả bộ sạc cho X. Sau đó, bạn chỉ bán thiết bị cho X mà không bao gồm bộ sạc, điều đó đồng nghĩa là công ty đã tăng giá sản phẩm.

Lấy ví dụ với việc đi siêu thị. Khách hàng đã mua một sản phẩm 400 gram với giá 20 USD. Sau đó, cũng là sản phẩm này nhưng lại có giá 20 USD Mỹ cho 300 gram. Công ty có thể giảm bớt số lượng nhưng cần phải đính kèm thông tin này trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng nhận thức được", người đứng đầu Procon-SP, ông Fernando Capez cho biết.

Apple tuyên bố trên trang web của mình rằng iPhone mới không có bộ sạc đi kèm, nhưng theo các nhà chức trách Brazil, điều này là chưa đủ. Capez nói rằng luật người tiêu dùng địa phương yêu cầu những thông tin đó phải được "phô trương", không được "che đậy".

Procon-SP trước đây cũng từng cáo buộc Samsung vi phạm luật người tiêu dùng với lý do tương tự, nhưng họ đã không phạt Samsung do công ty này đã đồng ý cung cấp miễn phí cho người dùng bộ sạc của Galaxy S21 series. Ngoài Brazil, Apple cũng bị buộc phải bán iPhone kèm tai nghe EarPods tại Pháp do Luật Cạnh tranh tại nước này yêu cầu mọi điện thoại bán ra phải có tai nghe.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang