Thực hư chuyện thu mua rêu đá của thương lái Trung Quốc

author 15:02 20/04/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai khẳng định, việc thu mua nông sản của thương lái Trung Quốc không có gì bất thường và chưa ghi nhận hiện tượng nào về việc thu mua rêu đá.

Những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đưa tin, người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà (Lào Cai) rủ nhau lên rừng lấy rêu đá về phơi khô bán cho thương lái Trung Quốc. Và một số nguồn tin còn cho rằng, các chủ hàng tại Thị trấn Bắc Hà chuyên đứng ra thu mua rêu đá cho thương lái Trung Quốc. Cụ thể, từ giữa năm 2014, xuất hiện nhiều thương lái đến từ bên kia biên giới thường xuyên qua đặt hàng rêu đá với số lượng lớn và trả giá rất cao nên nhiều người dân tại xã Tả Củ Tỷ đã bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên rừng thu hái về bán.

Thực hư chuyện thu mua rêu đá của thương lái Trung Quốc

Theo báo CAND, cây rêu đá được thương lái Trung Quốc thu mua nhiều ở địa bàn huyện Bắc Hà (Lào Cai). Ảnh: CAND

Điều đặc biệt, khi thu mua họ hướng dẫn rất cẩn thận cách thu hái như: phải lấy rêu đá mọc ra từ các vách núi, trên những cây cổ thụ sống trong rừng già, sau đó rửa sạch, đem phơi khô đóng bao.

Thời điểm đầu, thương lái Trung Quốc thu mua rêu đá với giá dao động từ 70.000 đến 80.000 đồng một kg (rêu đã phơi khô), hiện nay, giá thu mua đã giảm một nửa. Sau khi mua được một khối lượng lớn, họ thuê người vận chuyển sang bên kia biên giới. 

Do đổ xô khai thác nên rêu đá cũng đã dần cạn kiệt, nhiều người dân lại chuyển sang các xã lân cận để tìm kiếm. Hiện nay, không ai biết rêu đá được thương lái Trung Quốc mua về làm gì.

Lo ngại về những hệ quả xung quanh việc thu mua bất thường này, PV Chất lượng Việt Nam đã trao đổi với Phó chánh VP UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai)- Nguyễn Nam Chinh để nắm rõ tình hình. 

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Chinh, chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc thu mua cây rêu đá của thương lái Trung Quốc. Trên địa bàn huyện Bắc Hà hiện nay cũng không có bất thường nào liên quan đến thu mua nông sản hay sinh vật nào.

"Chúng tôi sẽ kiểm chứng thông tin thêm để nắm bắt kịp thời nếu có hiện tượng này và thông báo đến các cơ quan chức năng", Phó Chánh VP UBND huyện Bắc Hà nói.

Cũng có chung câu trả lời "chưa có thông tin", Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai - Nguyễn Văn Tuyển cho rằng, không phải thông tin gì cơ quan này cũng nắm hết được.

Được biết, ngoài tác dụng chế biến các món ăn đặc sản của địa phương, rêu đá không có bất kỳ công dụng nào, thậm chí còn có tác hại đối với cây trồng, làm giảm năng suất của chúng vì hút hết chất dinh dưỡng của cây.

Đây không phải là lần đầu tiên thương lái Trung Quốc ra tay thu mua nông sản hay các sản vật địa phương. Tình trạng thu mua nông sản “quái gở” được các thương nhân Trung Quốc thu mua đã diễn ra nhiều năm và không ít nông dân Việt Nam ôm "trái đắng". Mặc dù có quá nhiều bài học nhưng tình trạng ồ ạt gom hàng, tận diệt hệ sinh thái, thúc đẩy sinh vật ngoại lai có hại để phục vụ các thương lái vẫn không dứt đã nhiều năm.

Đỉa khô, ong bầu, lá điều, lá mãng cầu xiêm, mây rừng, hạt na…là những mặt hàng “kỳ quặc” được họ thu mua ồ ạt thời gian trước. Bài học về việc thu mua mèo những năm 90 là một ví dụ điển hình về sự mất cân bằng sinh thái. Thu mua mèo giá cao, người người đem mèo bán. Chỉ thời gian ngắn sau, nạn chuột hoành hành tại các địa phương kéo theo mất mùa...

Bài học đó chưa đủ để người dân thức tỉnh khi lần lượt vào rừng đào rễ sim, bắt ong bầu - loài ong làm sinh sôi giống cây trồng, hạt na, rễ cây hải đường... khiến các địa phương trong tình trạng rừng già tan hoang...

Trà Phương


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang